VIDEO: Nga điều 2 tiêm kích Su-30 áp sát máy bay P-8 Poseidon Mỹ trên Biển Đen

Ngày 7-7, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố video hai tiêm kích họ Su-30 của nước này áp sát máy bay đa nhiệm P-8 Poseidon trên Biển Đen, đài RT cho hay.

Chia sẻ trên Twitter, Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiều 6-7, Hạm đội Biển Đen của hải quân Nga đã điều hai chiếc Su-30SM thay nhau áp sát chiếc P-8 Poseidon của Mỹ.

Theo Trung tâm Kiểm soát quốc phòng Nga, hai chiếc tiêm kích đã xuất kích sau khi radar phát hiện máy bay Mỹ tiếp cận không phận Nga.

RT không nói rõ vụ việc xảy ra trên khu vực nào ở Biển Đen. 

 Nga điều hai tiêm kích Su-30SM áp sát máy bay P-8 Poseidon của Mỹ trên Biển Đen hôm 6-7. Nguồn: RT/TWITTER

Su-30SM là tiêm kích có tải trọng tối đa 38,8 tấn, tốc độ tối đa Mach 1,9 (tương đương 2.120 km trên giờ). Su-30SM được trang bị pháo hàng không 30mm, có khả năng mang được 8 tấn vũ khí gồm các loại tên lửa không đối không, không đối đất và nhiều loại bom khác nhau.

Trong khi đó, P-8 Poseidon là máy bay đa nhiệm tiên tiến hàng đầu của hải quân Mỹ. P-8 Poseidon có khả năng mang tên lửa Harpoon - vũ khí được mệnh danh là “sát thủ diệt hạm”, có thể được triển khai cho các nhiệm vụ chống lại cả tàu nổi và tàu ngầm.

Biển Đen đang trở thành điểm nóng mới trong căng thẳng giữa Nga với Ukraine và phương Tây. Mỹ, Ukraine và 30 nước khác đang tham gia cuộc tập trận thường niên Sea Breeze (tạm dịch là “Gió biển”) năm 2021 trên Biển Đen, bất chấp sự phản đối và lời kêu gọi hủy bỏ của Nga.

Trước đó, tàu khu trục HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh hôm 23-6 bị Nga cáo buộc tiến vào khu vực 3 km bên trong lãnh hải của bán đảo Crimea. Nga tuyên bố các lực lượng nước này đã bắn cảnh cáo và “thả bom ngăn chặn” tàu chiến Anh, trong khi phía London bác bỏ thông tin này.

Nga đã sáp nhập bán đảo Crimea từ năm 2014. Phương Tây không công nhận cuộc sáp nhập này và vẫn coi Crimea là lãnh thổ của Ukraine. Phương Tây cho rằng các hoạt động của họ gần Crimea là trong vùng biển của Ukraine, trong khi Moscow coi đó là cách hành động xâm phạm lãnh hải hoặc chủ quyền liên quan của Nga khi chưa được phép. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm