Vì sao siêu tăng Merkava Israel được chào bán 4 năm vẫn ế ẩm?

"Kể từ năm 2010, chúng tôi đã nỗ lực xuất khẩu các xe tăng này nhưng vẫn chưa có thỏa thuận nào được ký kết" - Chuẩn tướng Baruch Mazliach, Giám đốc chương trình xe tăng Merkava của Bộ Quốc phòng Israel nói với tờ Globes.

"Chúng tôi được thuyết phục rằng việc xuất khẩu sẽ củng cố nguồn lực cho các công ty tham gia sản xuất Merkava, đồng thời củng cố ngành công nghiệp chế tạo xe chiến đấu bọc thép của Israel. Tuy nhiên, quân đội của một số quốc gia trên thế giới đang cắt giảm dần lực lượng xe tăng, đặc biệt là ở châu Âu. Nhu cầu xe tăng đang tăng dần ở vùng Viễn Đông và các nước Nam Mỹ nhưng những xe tăng thải loại ở châu Âu được bán với giá rẻ tới những thị trường này sau khi nâng cấp. Vì vậy, rất khó để chúng tôi có được thỏa thuận, mặc dù chúng tôi chào bán một sản phẩm hoàn toàn khác, một cỗ máy chiến tranh với một đẳng cấp khác".

Xe tăng chiến đấu chủ lực Merkava do Israel sản xuất (Ảnh: Army Recognition)

"Cũng có một số quốc gia muốn mua xe tăng Merkava nhưng đó lại không phải là những quốc gia mà Israel có thể giao dịch" - ông Mazliach nói tiếp.

Tuy vậy, Mazliach vẫn tỏ ra lạc quan: "Chúng tôi sẽ tìm một quốc gia muốn mua xe tăng Merkava và chúng tôi sẽ có thể tiếp tục phát triển ngành công nghiệp này ở Israel".

35 năm kể từ ngày lực lượng vũ trang Israel (IDF) tiếp nhận chiếc xe tăng Merkava đầu tiên, 212 công ty trên khắp Israel đã tham gia vào quá trình sản xuất xe tăng, hơn 10.000 người tham gia chế tạo cỗ máy chiến tranh này. Tuy nhiên, hiện tại, ngành công nghiệp xe tăng Israel đang rơi vào tình trạng bất ổn, do những cuộc tranh cãi thường xuyên về ngân sách quốc phòng dẫn tới việc cắt giảm liên tục.

Được sản xuất từ năm 1974 đến nay, Merkava là loại xe tăng chủ lực trong biên chế quân đội Israel. Tổng cộng đã có 4 biến thế của xe tăng Merkava đã được sản xuất (Mark I, Mark II, Mark III, Mark IV). Trong đó biến thể Mark III chiếm số lượng lớn nhất (với gần 800 chiếc được chế tạo từ năm 1989 cho đến nay).

Merkava Mark III có khối lượng 65 tấn, tốc độ tối đa lên đến 60km/h. Vũ khí trang bị gồm có 1 pháo nòng trơn cỡ nòng 120mm có khả năng bắn được tên lửa chống tăng LAHAT, 1 súng máy hạng nặng cỡ nòng 12,7mm, 2 súng máy cỡ nòng 7,62mm, 1 súng cối 60mm lắp vào tháp pháo, lớp giáp của xe tăng Merkava vẫn là một bí mật.

Merkava đã được kênh truyền hình Discover Channel của Mỹ đánh giá là 1 trong 10 loại xe tăng tốt nhất mọi thời đại.

Theo

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm