USS Iowa - Thiết giáp hạm kinh hoàng nhất của hải quân Mỹ

USS Iowa từng là chiếc tàu chiến lớn nhất của Hải quân Mỹ. Với chiều dài 271 m, chiều ngang chỗ rộng nhất là 33 m và mớn nước 11 m, tàu USS Iowa có lượng giãn nước đẩy tải là 58.000 tấn. Tốc độ tối đa của USS Iowa là 35 hải lý (65 km/giờ).

USS Iowa - Thiết giáp hạm kinh hoàng nhất của hải quân Mỹ ảnh 1
USS Iowa được trang bị 9 khẩu pháo.

Tàu được trang bị 4 tua bin cùng 8 nồi hơi, sản sinh công suất 212.000 mã lực. USS Iowa còn mang theo gần 10 triệu lít nhiên liệu, do đó, nó có thể đi được 24.000 km ở tốc độ 15 hải lý/giờ trong một chuyến hải trình.

USS Iowa - Thiết giáp hạm kinh hoàng nhất của hải quân Mỹ ảnh 2
Các tháp pháo có độ dày 0,5 m thép.

USS Iowa được trang bị dàn vũ khí vô cùng hùng hậu với 9 khẩu pháo cỡ nòng 406 mm lắp trong 3 tháp pháo chính với độ dày của mỗi tháp pháo là 0,5 m. Trọng lượng của mỗi tháp là 1.200 tấn. Theo đó, pháo 406 mm có thể bắn đạn xuyên thép nặng 1,2 tấn với phạm vi hoạt động 37 km. Nó là một trong loại pháo lớn nhất từng được trang bị trên tàu chiến. 

USS Iowa - Thiết giáp hạm kinh hoàng nhất của hải quân Mỹ ảnh 3
Quầng lửa phát sáng cả một vùng biển khi tàuUSS Iowa khai hỏa.

USS Iowa còn được thiết kế dàn pháo hạng hai gồm 20 khẩu pháo 127 mm và lắp trong các tháp pháo đôi. Sau khi được tái biên chế và vũ trang lại vào năm 1982, USS Iowa được bổ sung những vũ khí hiện đại như 32 tên lửa hành trình Tomahawk, 16 tên lửa đối hạm Harpoon và 4 hệ thống phòng thủ tầm gần Phalanx CIWS 6 nòng 20 mm, cùng các radar dò tìm phòng không, mặt biển và kiểm soát vũ khí. 

USS Iowa - Thiết giáp hạm kinh hoàng nhất của hải quân Mỹ ảnh 4
Vùng chấn động trên biển do lực bắn của các khẩu pháo trên tàuUSS Iowa.

Tuy nhiên, khi cả 9 khẩu pháo đồng loạt khai hỏa một lúc, chúng sẽ tạo ra hiện tượng hỗn loạn sóng xung kích khiến đường bay của viên đạn không đạt độ chính xác như mong đợi. Do đó, các chuyên gia đã giải quyết vấn đề này bằng cách để cho các khẩu pháo bắn nối tiếp nhau một cách độc lập.  

USS Iowa - Thiết giáp hạm kinh hoàng nhất của hải quân Mỹ ảnh 5
USS Iowa có thể bắn cả đạn hạt nhân.

Theo trang sploid.gizmodo, các chiến hạm Iowa là thế hệ tàu duy nhất trong Hải quân Mỹ có khả năng bắn đạn hạt nhân. Loại đạn này mang tên W23 – phiên bản của đạn pháo hạt nhân W19 được thiết kế chuyên dụng cho các khẩu pháo 406 mm, có sức công phá tương đương từ 15 – 20 ngàn tấn TNT. 

Tàu chiến đã hết thời

Tàu chiến USS Iowa đã có mặt trên Thái Bình Dương trong giai đoạn Thế chiến thứ Hai. Tuy nhiên, người ta nhanh chóng nhận ra rằng thời hoàng kim của nó đã qua đi. Thay vào đó, những thế hệ tàu sân bay cùng các chiến đấu cơ và máy bay ném bom nhanh chóng trở thành lực lượng hùng mạnh thống trị mặt biển. 

USS Iowa - Thiết giáp hạm kinh hoàng nhất của hải quân Mỹ ảnh 6
USS Iowa được quân đội Mỹ cho về nghỉ hưu vào thập niên 90.

Do đó, vào năm 1943, quân đội Mỹ đã quyết định hủy bỏ kế hoạch đóng thêm 2 chiến hạm lớp Montana trọng tải 65.000 tấn được trang bị 12 khẩu pháo cỡ nòng 406 mm. Tàu chiến lớp Montana là thế hệ sau của chiến hạm mặt nước Iowa.  

USS Iowa - Thiết giáp hạm kinh hoàng nhất của hải quân Mỹ ảnh 7
Cận cảnh các khẩu pháo trênUSS Iowa khai hỏa.
Tới thập niên 90, các tàu chiến lớp Iowa đã được Hải quân Mỹ cho về nghỉ hưu. Song, 4 chiếm hạm mặt nước gồm USS Iowa, USS New Jersey, USS Missouri và USS Wisconsin vẫn được đánh giá là hạm đội hùng mạnh nhất trong chiến tranh từng được sử dụng suốt vài thập niên. Thậm chí, quân đội Mỹ đã từng cho chúng được vài lần được loại khỏi biên chế song lại biên chế trở lại. 

Theo MINH THU /Infonet

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm