Ukraine tẩy chay dự án trực thăng Nga - Trung

Trước đó, giám đốc Tập đoàn Trực thăng Nga ông Alexander Mikheev đã tuyên bố rằng công ty Motor Sich sẽ tham gia vào dự án. Theo ông Mikheev, hợp đồng dự kiến được ký kết vào cuối năm 2015. Tuy nhiên, ông Tereschenko đã phủ nhận thông tin này.

Vào thời điểm thông báo về dự án, ông Mikheev đã từ chối cung cấp thêm thông tin về hợp đồng, khẳng định hiện dự án vẫn chưa được phép giải mật. Ông chỉ xác nhận lộ trình dự án và các bên tham gia dự án đã được xác định.

Một trực thăng đang trong quá trình hoàn thiện tại xưởng chế tạo của Tập đoàn Trực thăng Nga (Ảnh: Sputnik News)

Tập đoàn Trực thăng Nga và Công ty Trực thăng Hàng không Trung Quốc (AVIC) dự kiến sẽ chế tạo mẫu trực thăng nâng tải nặng cao cấp (AHL), tương tự trực thăng vận tải quân sự hạng nặng Mi-26 của Nga. Tuy nhiên, 200 mẫu đầu tiên của dự án sẽ có cấu tạo phù hợp hơn cho các mục đích thương mại.

Theo hãng Sputnik News, mẫu trực thăng AHL sẽ nhẹ hơn trực thăng Mi-26 của Nga, với tổng khối lượng cất cánh ban đầu chỉ là 38,2 tấn so với 56 tấn. Chiếc AHL có tải trọng từ 10 đến 15 tấn. Thiết kế cuối cùng của mẫu trực thăng sẽ được thông qua vào cuối năm 2015.
Công ty Motor Sich là một trong các nhà sản xuất động cơ tu-bin khí đốt hàng đầu trong nhóm các quốc gia hậu Xô-viết. Công ty của Ukraine cũng là nhà cung cấp động cơ tu-bin đẩy khí đốt chủ lực cho ngành công nghiệp chế tạo trực thăng tại Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm