Ukraine chuẩn bị 'nhận quà': Thiết giáp Mỹ và máy bay mới

Trả lời trước Thượng viện Mỹ, ông John Kerry xác nhận: “Hôm nay, chúng tôi đang chuyển gần 75 triệu USD thiết bị viện trợ phi sát thương cho Ukraine. Các phương diện (hỗ trợ -NV) khác đều đang được xem xét”.

 Mỹ gửi thêm xe thiết giáp Humvee cho quân đội Ukraine (Ảnh: Reuters)

Theo báo cáo của hãng tin AP, khoản viện trợ này đã được thỏa thuận thông qua một cuộc điện đàm giữa phó tổng thống Mỹ Joe Biden và tổng thống Ukraine ông Petro Poroshenko. 

Gói viện trợ lần này bao gồm một hệ thống máy bay không người lái cầm tay Raven cỡ nhỏ, radio, radar, 30 xe thiết giáp Humvee hạng nặng, và 200 xe thiết giáp Humvee loại thường.

Theo Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ tại châu Âu bà Victoria Nuland, trong vòng 14 tháng qua, Washington và các đồng minh NATO khác cũng đã chi hơn 118 triệu USD viện trợ an ninh cho chính quyền Ukraine. Nhưng đến nay, khoản viện trợ này vẫn chủ yếu bao gồm các thiết bị không có khả năng sát thương. 
Hồi đầu tháng 3, phía Mỹ cũng tuyên bố chuẩn bị gửi 300 cố vấn quân sự qua huấn luyện quân đội thân Kiev. Còn phía Anh cũng sẽ gửi 75 sĩ quan đến huấn luyện về y tế, tình báo và kỹ năng bộ binh của Kiev.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm