Úc mua thêm 58 máy bay F-35 của Mỹ

 Giá mỗi chiếc 95 triệu USD. Gói 12,4 tỉ USD bao gồm vũ khí và phụ tùng, trong đó có 1,6 tỉ USD dùng để xây dựng các cơ sở mới tại các căn cứ không quân Williamtown và Tindal.
Theo đơn đặt hàng, Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) sẽ giao hàng vào năm 2018 và máy bay đi vào hoạt động vào năm 2020. Với 58 máy bay mới cộng với đơn đặt hàng 14 chiếc hồi năm 2009, đến năm 2020 Úc sẽ có 72 chiếc F-35.
Thủ tướng Úc Tony Abbot khẳng định F-35 là máy bay chiến đấu hiện đại nhất hiện nay và máy bay sẽ thúc đẩy khả năng tình báo, giám sát và trinh sát. Lãnh đạo phe đối lập Bill Shorten khẳng định đầu tư cho quốc phòng là cần thiết cho kế hoạch an ninh của Úc trong nhiều thập niên tới.
Điểm mạnh của máy bay F-35 thế hệ mới gồm có khả năng tàng hình, có thể kết nối với các hệ thống quân sự của đồng minh, trang bị bom dẫn đường, tên lửa tầm nhiệt và có khả năng gây nhiễu radar. Tuy nhiên, máy bay có điểm yếu là không cơ động và hay trục trặc khi bay trong thời tiết có sấm chớp, bão. Úc là một trong tám nước tham gia chương trình máy bay chiến đấu hỗn hợp gồm Anh, Canada, Đan Mạch, Ý, Hà Lan, Na Uy và Thổ Nhĩ Kỳ.
D.KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm