Úc hủy kế hoạch mua ‘chim sắt’ F-35B cho quân đội

Chiến đấu cơ F-35B là phiên bản cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh theo phương thẳng đứng, do công ty hợp đồng quốc phòng Mỹ Lockheed Martin chế tạo.
Thủ tướng Úc Tony Abbot muốn lắp đặt loại chiến đấu cơ này trên sàn đáp của 2 tàu chiến có tải trọng của 27.000 quân lính, thuộc sở hữu của Hải quân Úc.

Theo giới quan chức quốc phòng, để phù hợp với yêu cầu trang bị các chiến đấu cơ F-35B, các con tàu này phải được gia cố sâu rộng, bao gồm hệ thống radar mới, hệ thống hạ cánh bằng khí cụ, sàn đáp chịu nhiệt, cơ cấu lại nơi dự trữ nhiên liệu cũng như đường dẫn nhiên liệu và cả nhà chứa máy bay. Vì 2 loại tàu chiến này được thiết kế để chuyên chở trực thăng.

Chiến đấu cơ thế hệ F-35B Lightning II (Nguồn: Sputnik News)

Do đó, Úc sẽ chỉ sử dụng loại chiến đấu cơ F-35A mà nước này đã đặt mua 72 chiếc trước đó, và 2 chiếc hiện đang được sử dụng để huấn luyện ở Mỹ. Các phi công của Lực lượng Không quân Hàng gia Úc đang học cách lái những chiến đấu cơ F-35A này tại Căn cứ không quân Luke, Arozona.

Hiện tại, chiến hạm HMAS Canberra được trang bị sẵn sàng và chiến hạm HMAS Adelaide sắp được bàn giao được sử dụng chủ yếu để vận chuyển binh lính và các trang thiết bị tới các vùng chiến sự hoặc các vùng thảm họa.
Với chi tổng chi phí lên tới hơn 1 nghìn tỷ USD, chương trình Tiêm kích tấn công kết hợp F-35B là chương trình vũ khí đắt đỏ nhất trong lịch sử của Lầu Năm Góc. Ngoài ra, chương trình này gặp khó khăn vì sự chậm trễ và cho phí phát sinh.
Lực lượng không quân, Hải quân và Thủy quân Lục chiến của Mỹ cùng với một chục lực lượng quân sự của các nước đồng minh Mỹ tin rằng máy bay chiến đấu tàng hình này sẽ thay thế cho loại máy bay hiện tại trong phục vụ và thực hiện nhiều phi vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm