Úc độc quyền sở hữu máy bay tấn công điện tử của Mỹ

Hiện nay Úc cùng với Mỹ là quốc gia duy nhất sở hữu máy bay tấn công điện tử trên không (AEA). Là một phiên bản phái sinh từ tiêm kích F/A-18F Super Hornet, EA-18G có khả năng gây nhiễu và bảo vệ điện tử chiến thuật. Úc đã chi khoảng 3 tỉ USD để mua 12 chiếc EA-18G Growler nhằm nâng cao năng lực của hạm đội gồm 24 tiêm kích EA-18G Growlers của RAAF, theo tờ HIS Janes.

“Chúng tôi luôn theo đuổi thế mạnh trong công nghệ vượt trội hơn so với bất kỳ đối thủ nào trong khu vực” – Thống chế không quân Geoffrey Brown của RAAF cho biết.

Máy bay tấn công điện từ EA-18G Growlers của Lực lượng không quân hoàng gia Úc (Nguồn: Sputnik News)

RAAF sắp tiếp nhận 12 chiếc Growler vào năm 2017. Loại máy bay tấn công điện từ này lần đầu tham gia chuyến bay thử nghiệm tại trạm không lực hải quân China Lake ở California trước khi di chuyển tới Trạm không lực hải quân đảo Whidbey ở Washington. Đây là nơi phi công của RAAF sẽ tiếp tục huấn luyện cùng với Hải quân Mỹ.

Do trong thời điểm hiện tại, Mỹ chưa có kế hoạch bán loại máy bay này cho bất kỳ khách hàng quốc tế nào, Chuẩn đô đốc Hải quân Mỹ Donald Gaddis khẳng định chiếc Growler cung cấp cho Australia một khả năng độc quyền với Mỹ, theo tờ IHS Jane.
“RAAF đang ngày càng giống với Hải quân Mỹ” – ông Gaddis nói và cho biết thêm các nước đồng minh sẽ dễ dàng phối hợp với nhau hơn trong “một phần rất quan trọng của thế giới”.
Dự kiến năng lực hoạt động ban đầu của máy bay tấn công điện tử EA-18G Growlers được ấn định giữa năm 2018 và khả năng vận hành toàn bộ dự kiến vào đầu những năm 2020, IHS Jane cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm