UAV do thám Trung Quốc 'bám' tàu chiến Mỹ qua eo biển Đài Loan

Theo tạp chí The National Interest, máy bay do thám không người lái (UAV) của Trung Quốc gửi đi là mẫu UAV tầm cao/tầm xa Soar Dragon (Rồng Bay) được phát triển từ năm 2011. Đây là lần đầu tiên quân đội nước này điều UAV theo dõi tàu Mỹ qua eo biển Đài Loan.

Máy bay do thám không người lái Soar Dragon của Trung Quốc. Ảnh: AIRTUTE

Với sải cánh 24m và thời lượng bay liên tục khoảng 10 giờ, đây là khí tài Bắc Kinh sử dụng để cân bằng năng lực do thám với mẫu UAV Global Hawk của Mỹ.

Dù vậy, máy bay này được đánh giá là có động cơ không ổn định. Đây là một điểm yếu của tất cả chiến đấu cơ Trung Quốc nói chung, do nước này vẫn chưa phát triển động cơ tiêu chuẩn quân sự phù hợp.

Một vấn đề khác nằm ở việc Soar Dragon cần rất nhiều nhân lực để vận hành, lên đến gần 200 chuyên viên. 

Trang tin quân sự Offiziere.ch cho biết hiện Soar Dragon chỉ mới được triển khai ở ba khu vực chiến lược: Căn cứ không quân trên đảo Hải Nam gần biển Đông; căn cứ không quân gần thành phố Cát Lâm, cách Triều Tiên khoảng 300km; căn cứ Tây Tạng, gần cao nguyên Đông Lãng đang có tranh chấp giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Ngoài Soar Dragon, các chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc cũng đã được phát lệnh xuất kích gần 10 lần trong suốt chuyến hải trình chín tiếng USS Antietam qua eo biển Đài Loan. 

Trong khi đó, Hải quân Mỹ cũng triển khai trực thăng MH-60 Seahawk hỗ trợ hoạt động của tuần dương hạm USS Antietam. Máy bay này đã bay rất gần khu vực bờ phía Tây của eo biển. Ngoài ra, truyền thông Đài Loan cho biết tàu chiến Mỹ còn được máy bay chống hạm và chống ngầm P-8 Poseidon hộ tống. 

Theo trung tá Clay Doss, phát ngôn viên Hạm đội 7, chuyến đi của tàu tuần dương Antietam qua eo biển Đài Loan phù hợp với luật pháp quốc tế, “thể hiện cam kết của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở và tự do”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.