Tướng Mỹ cảnh báo quân sĩ sẵn sàng cho ‘trận đánh lớn’

Tuần trước, phát biểu trước khoảng 300 lính thủy đánh bộ Mỹ tại Na Uy, Tư lệnh thủy quân lục chiến Mỹ Robert Neller nói rằng các binh sĩ Mỹ tại đây cần chuẩn bị sẵn sàng cho một “cuộc chiến lớn” sắp diễn ra.

“Tôi hy vọng rằng mình sẽ sai nhưng quả thật một cuộc chiến đang gần kề” -trang Military.com dẫn lại lời tướng Neller nói trước các lính thủy đánh bộ hôm 21-12. “Các bạn đang tham gia vào một cuộc chiến ở đây, một cuộc chiến thông tin, một cuộc chiến chính trị bởi sự hiện diện của các bạn”.

Tư lệnh thủy quân lục chiến Mỹ, tướng Robert Neller. Ảnh: GETTY

Tuyên bố trên được ông Neller đưa ra khi ông tới thăm một đơn vị thủy quân lục chiến lưu động Mỹ đóng gần TP Trondheim, cách thủ đô Oslo của Na Uy khoảng 480 km về phía Bắc.

Các lính thủy đánh bộ Mỹ đã đóng tại đây kể từ tháng 1-2017. Sự hiện diện của đơn vị này tại Na Uy nhằm hỗ trợ các hoạt động của NATO và Bộ tư lệnh Mỹ đặc trách châu Âu (UEC) cũng như tham gia hoạt động huấn luyện trong điều kiện thời tiết lạnh và địa hình đồi núi.

Tuy nhiên, tướng Neller cùng các chỉ huy thủy quân lục chiến khác cho biết lực lượng này hiện cần duy trì thế sẵn sàng để tham gia các nhiệm vụ khác nếu tình hình thay đổi.

“Hãy nhớ kỹ lý do tại sao các bạn lại ở đây. Họ đang theo dõi động tĩnh của các bạn như chính các bạn đang theo dõi họ. Chúng ta có 300 lính thủy đánh bộ tại đây. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể tăng quân số trong chốc lát, từ 300 lên 3.000 lính thủy đánh bộ” - Thượng sĩ Ronald Green thuộc lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ, người cũng có mặt tại sự kiện trên, nói trước các binh sĩ.

Lính thủy đánh bộ Mỹ cùng lực lượng thủy quân lục chiến châu Âu tham gia một buổi huấn luyện về xe tăng Na Uy tại Porsangmoen, Na Uy ngày 7-3-2017. Ảnh: THỦY QUÂN LỤC CHIẾN MỸ

Là tướng đứng đầu của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ, ông Neller hiện là thành viên của Hội đồng tham mưu trưởng, nhóm lãnh đạo cấp cao nhất của Lầu Năm Góc chịu trách nhiệm cho các kế hoạch tác chiến bất ngờ.

Hiện không rõ tuyên bố của ông Neller ngụ ý nước nào và khu vực nào. Tuy nhiên, tướng Nellar nói rằng ngoài Trung Đông thì Nga và khu vực Thái Bình Dương sẽ là tâm điểm xảy ra các cuộc xung đột trong tương lai.

Trả lời báo Washington Post, Trung tá Eric Dent, người phát ngôn cho ông Neller, cuối tuần trước cho biết rằng bình luận của ông Neller chỉ “nhằm truyền cảm hứng và tập trung vào hoạt động huấn luyện của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ”.

Tuy nhiên, có một chi tiết đáng chú ý là ông Dent nói thêm rằng trong sự kiện hôm 21-12, tướng Neller cũng nói với 300 lính thủy đánh bộ trên rằng không quốc gia nào trong số bốn quốc gia mà ông Neller từng đề cập trước đây gồm Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên muốn đi đến chiến tranh.

Hiện Mỹ đều có căng thẳng với cả bốn nước trên. Ngay trong chiến lược an ninh quốc gia mới được công bố gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Trung Quốc và Nga là “hai quốc gia theo chủ nghĩa xét lại” đang thách thức ảnh hưởng và lợi ích của Mỹ. Trong khi đó, giới chuyên gia cảnh báo căng thẳng Mỹ-Triều có thể sẽ leo thang thành xung đột quân sự nếu hai bên không kiềm chế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm