Tuần dương hạm tên lửa Mỹ vào Biển Đen trước bầu cử Ukraine

Trang tin RT ngày 19/5 dẫn một nguồn tin quân sự cho biết, tuần dương hạm tên lửa Vella Gulf của Mỹ sẽ đến Biển Đen ngày 23/5. Trước đó, một tàu của NATO cũng đã có mặt ở khu vực này và theo dự kiến tàu khu trục The Surcouf của Hải quân Pháp cũng sẽ hiện diện tại đây vào cuối tháng 5/2014.

tuần dương hạm tên lửa Vella Gulf của Mỹ
tuần dương hạm tên lửa Vella Gulf của Mỹ

Những động thái này được cho là một phần trong hoạt động tích tụ lực lượng của NATO gần biên giới Nga trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine vẫn chưa có lối thoát.

Một nguồn tin ngoại giao quân đội nói với hãng tin Itar-Tass của Nga hôm 19/5 rằng, tuần dương hạm tên lửa Vella Gulf của Mỹ sẽ có mặt ở Biển Đen trong thời gian cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine diễn ra (dự kiến ngày 25/5).

Nguồn tin này khẳng định: “Dự kiến Vella Gulf sẽ tiến vào Biển Đen ngày 23/5. Theo kế hoạch, chiến hạm này sẽ thực hiện các nhiệm vụ đã định ở khu vực phía đông của Biển Đen”.

Vella Gulf và The Surcouf sẽ phối hợp hoạt động với tàu tình báo của hải quân Pháp, Dupuy de Lome, hiện đang có mặt trong vùng biển ngoài khơi thành phố cảng Varna của Bulgaria. Dupuy de Lome được thiết kế để giám sát radar và có khả năng chặn các liên lạc, trong đó có các cuộc điện thoại và e-mail.

Tuần dương hạm tên lửa Vella Gulf dài 172 m, rộng 16 m và có thể chở 2 trực thăng đa năng. Nó được trang bị hệ thống phòng không Aegis và phòng thủ tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình Tomahawk, các tên lửa chống ngầm cũng như các tên lửa đất đối không Standard-2 và Standard-3.

Trên cơ sở của công ước Montreux, Vella Gulf sẽ phải rời Biển Đen trước ngày 13/6. Công ước này cho phép Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát eo biển Bosporus và Dardanelles, đồng thời quy định việc di chuyển của tàu hải quân qua đây. Theo Công ước, tàu chiến từ các quốc gia không giáp Biển Đen chỉ có thể ở trong vùng biển này tối đa 21 ngày. Ngoài ra, để được phép đi qua hai eo biển, tàu không được có trọng tải vượt 45.000 tấn.

Trước đó có thông tin cho rằng, tuần dương hạm tên lửa Vella Gulf sẽ tới Biển Đen vào ngày 9/5, tuy nhiên, chuyến đi đã bị hoãn lại. Giới phân tích cho rằng, kế hoạch đã được lùi lại nhằm đảm đáp ứng yêu cầu “răn đe” để cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine diễn ra theo đúng kế hoạch./.

Theo Hùng Cường/VOV online

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm