Trung Quốc xây căn cứ cách doanh trại Mỹ chỉ 13 km

Theo China Topix, Trung Quốc đang xây dựng căn cứ hải quân và tiền đồn quân sự đầu tiên ở nước ngoài, cụ thể ở Obock, một thị trấn nhỏ ở Cộng hòa Djibouti.

Obock tọa lạc ở  phía bắc bờ biển vịnh Tadjoura,  cách Camp Lemonnier - căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở châu Phi khoảng 13 km.

Căn cứ quân sự này của Trung Quốc nằm trên diện tích 364.000 m vuông. Đây là nơi chứa các kho vũ khí, các trang thiết bị quân sự, nơi đồn trú của lực lượng đặc nhiệm và thủy quân lục chiến, là nơi bảo trì máy bay và tàu chiến của Trung Quốc.

căn cứ quân sự Trung Quốc ở Djibouti

Hình ảnh vệ tinh cho thấy căn cứ quân sự của Trung Quốc ở Cộng hòa Djibouti. Ảnh: China Topix

Bắc Kinh xem căn cứ quân sự  tại Djibouti là “cơ sở hỗ trợ” và nước này không có ý định xây dựng các căn cứ lớn như căn cứ của Mỹ. Trung Quốc cũng phủ nhận việc xây dựng căn cứ tại Djibouti sẽ làm gia tăng căng thẳng với Washington khi căn cứ của hai nước gần nhau.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng căn cứ Obock sẽ “nâng cao trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế cũng như để bảo vệ lợi ích hợp pháp của Trung Quốc”. Ngoài ra, việc mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc tại châu Phi cũng là một phần ưu tiên trong chính sách đối ngoại Chủ tịch Tập Cận Bình.

Hiện nay dẫn đầu trong số các nước có căn cứ quân sự ở nước ngoài là Mỹ với 42 căn cứ, tiếp theo là Anh, Pháp và Nga.

Căn cứ Camp Lemonnier của Mỹ là nơi đồn trú của 4.000 quân Mỹ và được lực lượng đặc nhiệm và máy bay không người lái sử dụng để thực hiện các chiến dịch chống các nhóm thánh chiến trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm