Trung Quốc thử nghiệm thành công tên lửa ‘vươn được cả tới Mỹ’

 Hệ thống tên lửa DF-31A của Trung Quốc có khả năng bắn xuyên lục địa (Want China Times)

DF – 31B là biến thể mang trên bệ phóng di động của tên lửa DF – 31 và được cho là có khả năng tấn công các mục tiêu tại Bắc Mỹ.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Cynthia O Smith, hiện Washington đang theo dõi quá trình hiện đại hóa quân sự của Bắc Kinh. Bà Smith không đưa ra thêm bất kì chi tiết nào về vụ thử nghiệm tên lửa.

Theo một số chuyên gia quân sự phi chính phủ, vụ bắn thử được tiến hành vào ngày 25-9 vừa qua. Rất có thể loại tên lửa được sử dụng đã được tăng tầm bắn hoặc cải tiến khả năng tấn công. Thậm chí, đó có thể là một phiên bản mang nhiều đầu đạn của dòng tên lửa DF – 31.

Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có thông tin cụ thể về loại tên lửa mới được sử dụng. Tuy nhiên, theo một trang mạng của Trung Quốc thì DF – 31B được thiết kế đặc biệt cho những khu vực có địa hình phức tạp. Nói một cách khác, tên lửa có thể tự “lách qua” những khu vực núi cao, đại dương hiểm trở nhờ vào hệ thống dẫn đường đã được thiết lập từ trước.

Việc có thể được triển khai từ bệ phóng di động (xe đặc dụng) khiến cho việc xác định và tiêu diệt các bệ phóng tên lửa DF – 31B trong trường hợp chiến tranh trở nên khó khăn hơn. Những bệ phóng này có thể được giấu trong các nhà chứa hoặc hang núi để tránh sự phát hiện của vệ tinh hoặc các thiết bị dò tìm khác.

Quân đoàn Pháo binh số 2, đơn vị tên lửa chiến lược của Trung Quốc, được cho là đang sở hữu khoảng 40 tên lửa DF – 31 và DF – 31A. Tên lửa DF – 41, thế hệ tên lửa mới nhất đang được phát triển, được kỳ vọng sẽ có khả năng mang thêm nhiều đầu đạn hạt nhân.

Sau khi kết thúc việc thử nghiệm, DF – 31B sẽ là sự bổ sung mới nhất “bộ sưu tập” các loại tên lửa hạt nhân của Trung Quốc bao gồm tên lửa tầm xa DF – 31, DF – 31A, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa DF – 41, tên lửa tầm trung DF – 26C và tên lửa tầm ngắn DF – 21. Trung Quốc cũng đang nỗ lực phát triển tên lửa đạo đạo JL – 2, có khả năng bắn từ tàu ngầm hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm