Trung Quốc tập trận với tên lửa siêu thanh có thể tấn công Mỹ?

Tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 5-1 dẫn lời một số nhà phân tích quân sự nhận định quân đội Trung Quốc có thể vừa tiến hành cuộc tập trận cùng tên lửa siêu thanh DF-17 có khả năng tấn công các căn cứ Mỹ ở châu Á.

Đoạn video được trình chiếu trên truyền hình nhà nước Trung Quốc cho thấy chiếc xe đang chở một loại tên lửa trong cuộc tập trận tấn công do lữ đoàn tên lửa thuộc Lực lượng tên lửa của quân đội Trung Quốc tiến hành. 

Theo đó, cuộc tập trận diễn ra vào ban đêm, song địa điểm tập trận không được tiết lộ.

Tên lửa siêu thanh DF-17 của Trung Quốc lần đầu tiên được nhìn thấy trong cuộc duyệt binh năm 2019. Ảnh: AP

Giới phân tích quân sự cho rằng tên lửa được vận chuyển trong đoạn phim nói trên có thể là tên lửa siêu thanh DF-17. 

Loại tên lửa này được quân đội Trung Quốc trình làng ở Bắc Kinh vào tháng 10-2019, tại một cuộc duyệt binh đánh dấu kỷ niệm 70 năm cầm quyền của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Với tầm bắn tối đa 2.500 km và vận tốc lên tới Mach 5 (6.125 km/giờ), tên lửa DF-17 có thể tấn công các căn cứ quân sự Mỹ ở Nhật và Hàn Quốc. 

Tên lửa siêu thanh DF-17 của Trung Quốc tại cuộc duyệt binh năm 2019. Ảnh: AP

Trong đoạn video, hình ảnh quả tên lửa nhìn từ trên không cho thấy có một lớp vỏ bọc bao quanh bệ phóng tên lửa đặt trên chiếc xe vận chuyển.

Ông Yue Gang - một đại tá đã nghỉ hưu của quân đội Trung Quốc tiết lộ “vỏ bọc bên ngoài DF-17 đã được tháo ra cho cuộc duyệt binh vào năm 2019. Tuy nhiên ở ngoài chiến trận, lớp vỏ bọc cần giữ nguyên vẹn để bảo quản ở nhiệt độ thích hợp và bảo vệ tên lửa khỏi tác hại của môi trường".

Theo ông Gang, đây đồng thời là cách để "ngụy trang tên lửa khỏi bị phát hiện”.

Trước đó, tờ SCMP cũng loan tin Trung Quốc đã triển khai tên lửa siêu thanh DF-17 tới các tỉnh Phúc Kiến và Quảng Đông. Một số nhà phân tích cho rằng động thái đó nhằm chuẩn bị cho cuộc tấn công tiềm tàng nhắm vào Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.