Trung Quốc sẽ chuyển giao công nghệ tàu ngầm cho Pakistan

Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan - ông Rana Tanveer Hussain cho biết Bắc Kinh đang chuẩn bị chuyển giao công nghệ tàu ngầm cho chính quyền Islamabad nhưng không nêu rõ là công nghệ tàu ngầm loại nào và khi nào sẽ bắt đầu đóng tàu.

Theo tờ Paper của Thượng Hải, các chuyên gia quân sự cho rằng Trung Quốc và Pakistan đã quyết định chọn phối hợp với mẫu tàu ngầm lớp Nguyên Type 041. Cũng theo ông Hussain, hai nước sắp khánh thành một trung tâm huấn luyện tại Karachi (Pakistan) để phục vụ việc đóng tàu ngầm.

 Tàu ngầm lớp Nguyên của Trung Quốc từng bất ngờ xuất hiện tại Sri Lanka

Việc phối hợp này nằm trong khuôn khổ hiệp định mà hai nước ký kết hồi tháng 7 vừa qua, theo đó Trung Quốc đồng ý bán tám tàu ngầm cho Hải quân Pakistan. Trước đó, chính quyền Islamabad từng cân nhắc mua tàu ngầm của Đức hoặc Pháp nhưng cuối cùng vẫn chọn lựa hàng Trung Quốc.

Hiện nay, “trái tim” của hạm đội tàu ngầm Pakistan vẫn là ba chiếc Agosta 90-B và hai chiếc Agosta-70 nay đã “quá tuổi” đều được thiết kế bởi Pháp. Phía Islamabad hy vọng với tám chiếc tàu ngầm mới mua từ Trung Quốc, khoảng cách giữa hải quân nước này và Ấn Độ có thể được thu hẹp.

 Tàu ngầm Trung Quốc hoạt động tại vùng biển Hoa Đông

Hiện Ấn Độ đang có đến hai tàu sân bay và đang chuẩn bị đóng thêm tàu sân bay thứ ba. Trong khi hạm đội tàu ngầm của Ấn Độ cũng có đến 15 chiếc, gấp đôi số lượng của Pakistan. Không những thế, trong tay Hải quân Ấn Độ còn có tàu ngầm năng lượng hạt nhân lớp Arihant, hiện đã được thử nghiệm trên biển nhiều lần và sắp được đưa vào hoạt động.

Việc bổ sung thêm tàu ngầm sẽ giúp Islamabad gác lại được nỗi lo sợ bị Ấn Độ cấm vận đường biển khi “có biến”, cũng như tạo ra một đối trọng đủ lớn để các tàu sân bay Ấn Độ phải lo ngại. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm