Trung Quốc sắp trang bị súng điện từ cho tàu chiến?

Nếu điều này trở thành sự thật, hạm đội của TQ có thể sớm tự hào vì sở hữu một công nghệ vũ khí tân tiến nhất trên hành tinh.

Hôm 4-1, tờ Thời báo Hoàn cầu của TQ đã công bố công nghệ súng điện từ sử dụng năng lượng điện thay vì thuốc nổ để phóng đạn dựa trên “sở hữu trí tuệ hoàn toàn độc lập”, thay vì sao chép từ các quốc gia khác.

Một số hình ảnh chưa được xác nhận về tàu đổ bộ trang bị khẩu súng điện từ thử nghiệm của TQ được lan truyền rộng rãi trên Internet trong tuần này. Địa điểm thử nghiệm không được tiết lộ thông tin.

Hình ảnh về súng điện từ trên đài truyền thông CCTV của Trung Quốc. Ảnh: CNN

Chuyên gia quân sự Carl Schuster, cựu giám đốc tại Ủy ban Tình báo Hỗn hợp thuộc Bộ chỉ huy Thái Bình Dương (Mỹ), khẳng định với đài CNN rằng nếu thông tin trên là chính xác, khẩu súng có thể đã "đi vào hoạt động trong vòng một hoặc hai năm".

“Phía TQ khẳng định rằng nó đang hoạt động, điều đó có nghĩa là tiến trình đánh giá hoạt động khẩu súng đã bắt đầu, và họ đang thử nghiệm chúng trong những điều kiện thực tế hơn. Thông thường, các chuyên gia cần xem xét thử nghiệm vũ khí trong vòng một năm mới được phép triển khai”, ông Schuster  giải thích.

Ông Schuster cho rằng điều quan trọng là TQ dường như đang chuyển từ việc sao chép thiết kế vũ khí nước ngoài sang “phát triển công nghệ” cho riêng nước này. “Thực tế cho thấy TQ không còn đi chậm 10-15 năm so với Mỹ nữa. Hiện họ đang tiến gần hơn đến việc sánh ngang tầm về phát triển vũ khí với phương Tây”, chuyên gia trên kết luận.

Tuy nhiên trên thực tế, nhiều chuyên gia cho rằng kỹ thuật vũ khí của TQ về tổng thể vẫn chưa thể bắt kịp phương Tây, nhất là phương diện hàng không

Ở bình diện khu vực và toàn cầu, không quân Mỹ vẫn là lực lượng mạnh nhất. TQ hiện vẫn đang ở rất xa phía sau. Viện Nghiên cứu Lowy tại TP Sydney (Úc) mới đây công bố chỉ số quyền lực châu Á cho thấy vị trí số một vẫn thuộc về Mỹ với rất nhiều ưu thế hơn hẳn TQ, trong khi Bắc Kinh đang nỗ lực thu hẹp khoảng cách với Washington.

Dù chi tiêu quân sự của TQ gia tăng mạnh nhưng con số này chưa bằng 1/3 của Mỹ (ước tính lên đến 610 tỉ USD). Ngoài ra, công nghệ động cơ phản lực của TQ còn yếu kém và phụ thuộc nhiều vào Nga.

Phần lớn các loại vũ khí mới của TQ chưa được kiểm tra trong chiến đấu. Đó là chưa kể quân đội tác chiến không quân TQ bị đánh giá là kém hơn so với lực lượng được đào tạo bài bản và giàu kinh nghiệm chiến thuật của phương Tây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm