Trung Quốc ra mắt tàu khu trục tên lửa lớn nhất châu Á

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho hay tàu khu trục tên lửa Nam Xương thuộc lớp Type 055 đã chính thức đi vào hoạt động trong biên chế hải quân của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) sau lễ bàn giao ngày 12-1 tại căn cứ Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông, miền Đông nước này.

Trung Quốc (TQ) mô tả việc đóng thành công con tàu này là một "bước nhảy vọt" trong chương trình hiện đại hóa hải quân của họ, khi tàu lớp Type 055 hiện đang là loại tàu khu trục tên lửa lớn nhất châu Á và lớn thứ hai thế giới - sau lớp tàu Zumwalt của hải quân Mỹ. 

 Tàu Nam Xương thuộc lớp Type 055 đi vào biên chế hải quân TQ từ ngày 12-1-2020. (Nguồn: CGTN)

Chiếc tàu được hạ thủy vào ngày 28-6-2017 tại cơ sở đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải và bắt đầu quá trình thử nghiệm trên biển từ năm 2018. Lần đầu tiên con tàu này ra mắt công chúng TQ và truyền thông quốc tế trong buổi lễ kỷ niệm 70 ngày thành lập hải quân TQ hôm 23-4-2019.

Báo South China Morning Post dẫn thông tin từ một quan chức quân đội TQ cho biết đến tháng 4-2019, "phần lớn trang bị trên tàu - bao gồm radar, hệ thống liên lạc, hệ thống vũ khí và các thiết bị vận hành khác - vẫn chưa được hoàn thiện". Sau buổi lễ kỷ niệm của hải quân, PLA mới tiến hành trang bị và thử nghiệm hệ thống vũ khí trên tàu.

Nếu được trang bị đầy đủ, tàu Nam Xương có lượng giãn nước lên tới 12.000 tấn và sẽ có một hệ thống hoàn thiện gồm các vũ khí phòng không, chống tên lửa, chống tàu mặt nước và chống vũ khí tấn công từ tàu ngầm.

Nói với PV South China Morning Post, chuyên gia hải quân TQ Li Jie nhận định tàu Nam Xương cùng năm tàu lớp Type 055 sẽ thể hiện vai trò quan trọng trong các đội tàu tấn công của TQ.

"Cả thiết kế và trang bị của tàu Nam Xương đều đạt các tiêu chuẩn quốc tế. Trong tương lai, nó sẽ giữ vai trò bảo vệ hạm đội tàu sân bay còn non trẻ của TQ khi nước này lên kế hoạch đóng ít nhất bốn tàu sân bay" - ông Li nói.

Một quan chức khác trong PLA cho biết Bắc Kinh "hiểu rằng nếu việc biên chế tàu được tổ chức vào ngày 11-1 thì nó có thể gây ra tác động không mong muốn đối với cuộc bầu cử ở Đài Loan (diễn ra cùng ngày - PV)". Do đó, PLA đã dời buổi lễ bàn giao tàu đến ngày 12-1, cũng như giảm quy mô các hoạt động tuần tra gần vùng lãnh thổ này trong nhiều tháng qua. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm