Trung Quốc phát triển máy bay ném bom tầm xa mới

Trung Quốc đang phát triển một loại máy bay mới ném bom tầm xa hơn, Thượng tướng Mã Hiểu Thiên, Tư lệnh Không quân Trung Quốc, nói với Thời Báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) ngày 2-9.

“Chúng tôi đang phát triển một thế hệ máy bay ném bom tầm xa mới, bạn sẽ nhìn thấy chúng trong tương lai” - Thời Báo Hoàn Cầu dẫn lời ông Mã Hiểu Thiên.

Theo ông Mã Hiểu Thiên, Trung Quốc đã phát triển được khả năng ném bom các mục tiêu cách xa Trung Quốc và khoảng cách này sẽ càng được mở rộng hơn trong tương lai.

Máy bay ném bom Xian H-6 được Trung Quốc sản xuất theo mẫu máy bay ném bom Tupolev Tu-16 của Nga.

Máy bay ném bom Xian H-6 được Trung Quốc sản xuất theo mẫu máy bay ném bom Tupolev Tu-16 của Nga. Ảnh: Quân đội Trung Quốc

Đây là diễn biến mới nhất trong chương trình hiện đại hóa quân đội đầy tham vọng của Trung Quốc. Trung Quốc vài năm gần đây tăng cường nghiên cứu phát triển các thiết bị quân sự mới, trong đó có tàu ngầm, tàu sân bay, tên lửa chống vệ tinh. Động thái này làm gia tăng lo ngại ở khu vực cũng như Mỹ rằng Trung Quốc muốn tăng sức mạnh để chiếm ưu thế trong tranh chấp biển Đông.

Ở lĩnh vực không quân, trong nhiều năm, không quân Trung Quốc phụ thuộc vào một số lượng lớn máy bay Trung Quốc sản xuất nhái lại các mẫu máy bay Nga. Chiến dịch hiện đại hóa quân đội đã giúp không quân Trung Quốc dần thay da đổi thịt. Hiện Trung Quốc cũng đang trong quá trình phát triển máy bay chiến đấu tàng hình. Tháng 7 vừa rồi, Trung Quốc đã đưa vào sử dụng một máy bay vận tải lớn sản xuất nội địa. Và giờ là kế hoạch phát triển máy bay ném bom tầm xa.

Theo ông Mã Hiểu Thiên, không quân Trung Quốc đang bước vào giai đoạn chuyển mình, thay đổi từ ưu tiên số lượng sang tập trung chất lượng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm