Trung Quốc nói máy bay Nhật Bản 'khiêu khích nguy hiểm'

Theo hãng tin Reuters, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã cáo buộc các máy bay quân sự Nhật Bản đã khóa mục tiêu máy bay chiến đấu Trung Quốc trên radar. Phía Trung Quốc chỉ trích hành động này là khiêu khích và gây nguy hiểm. Trước đó, chính phủ Nhật Bản đã lên tiếng thông báo số lần ngăn chặn máy bay Trung Quốc thời gian qua đã đạt mức “kỷ lục”.

Trung Quốc nói máy bay Nhật Bản 'khiêu khích nguy hiểm'

Các chiến đấu cơ Trung Quốc tiến hành bay tuần tra tại vùng biển Hoa Đông.

Vào giữa tháng 10-2016, Lực lượng Phòng vệ trên không của Nhật Bản thông báo trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 9-2016, Nhật Bản đã có đến 407 lần điều động máy bay ngăn chặn máy bay Trung Quốc. Con số này trong cùng kỳ năm ngoái chỉ là 231 lần.

Tuy nhiên, đáp trả lại thông tin trên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc lại khẳng định các hoạt động của không quân nước này trong khu vực đã tuân thủ đúng theo luật pháp và quy chuẩn quốc tế. Phía Trung Quốc tố ngược lại rằng Nhật Bản đã tăng cường giám sát và can thiệp vào các hoạt động tuần tra “bình thường” mà Bắc Kinh tiến hành.

Phát ngôn viên Wu Qian phía Trung Quốc cho biết: “Không những thế, khi máy bay của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản tiếp cận máy bay Trung Quốc, họ đã bật radar vũ khí lên. Họ chiếu tia hồng ngoại gây nhiễu và thực hiện nhiều hành động thiếu chuyên nghiệp, khiêu khích nguy hiểm khác”.

Trung Quốc nói máy bay Nhật Bản 'khiêu khích nguy hiểm'

Quần đảo Senkaku (mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) hiện là điểm nóng an ninh giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Phía Trung Quốc cáo buộc rằng các hành động của máy bay chiến đấu Nhật Bản đã đe dọa sự an toàn của máy bay và quân nhân Trung Quốc. Ông Wu Qian cũng đồng thời cáo buộc Nhật Bản chính là “gốc rễ của các rắc rối trên không và trên biển của Trung Quốc”. Ông đồng thời kêu gọi phía Nhật Bản cần có thái độ “có trách nhiệm” và ngăn không cho những sự vụ tương tự tái diễn.

Trong nhiều năm qua, Nhật Bản và Trung Quốc có nhiều mâu thuẫn, thậm chí là đối đầu và va chạm căng thẳng, xung quanh quần đảo Senkaku (mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).

Tàu tuần dương và máy bay chiến đấu của hai “gã khổng lồ” châu Á thường xuyên xuất hiện tại khu vực và can thiệp vào hoạt động của nhau. Giới quan sát lo ngại sự gia tăng về số lần đối đầu sẽ đẩy nguy cơ xung đột tăng cao.

Phía Nhật Bản lo ngại rằng Trung Quốc đang tập trung mở rộng sức ảnh hưởng trong khu vực biển Hoa Đông và rộng hơn là vùng tây Thái Bình Dương. Chính quyền Bắc Kinh thì luôn khăng khăng cho rằng họ có quyền tuần tra thường xuyên trong khu vực này để bảo vệ “an ninh quốc gia và chủ quyền quốc gia”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm