Trung Quốc mua những vũ khí nào từ Nga?

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn số liệu của tập đoàn Rosoboronexport phụ trách xuất khẩu quốc phòng của Nga cho biết, Nga đã bán khoảng 15 tỉ USD vũ khí cho Trung Quốc trong năm 2017, tương đương với năm trước đó.

Nga là nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ. Trong khi đó, Trung Quốc nằm trong top 5 quốc gia nhập khẩu vũ khí nhiều nhất thế giới cùng với Ấn Độ, Pakistan, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) và Ả rập Xê út.

Trong tuần này, Mỹ đã công bố quyết định trừng phạt đơn vị quân đội của Trung Quốc sau khi đơn vị này mua các máy bay chiến đấu Su-35 và hệ thống phòng không S-400 của Nga. Mỹ nói rằng, các lệnh trừng phạt này chủ yếu nhằm vào Nga, chứ không có ý định làm giảm năng lực quốc phòng của bất cứ quốc gia nào.

Báo SCMP đã liệt kê một số vũ khí mà Trung Quốc mua của Nga.

Sukhoi Su-35

Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng, Trung Quốc đã nhận bàn giao 10 máy bay chiến đấu Su-35 hồi tháng 12-2017 và trở thành nước ngoài đầu tiên mua phiên bản máy bay này của Nga. Su-35 được vận hành bởi hai động cơ AL-117S và được trang bị động cơ kiểm soát vector lực đẩy. Ngoài ra, Su-35 cũng được trang bị radar đa chức năng có thể theo dõi 30 mục tiêu cùng lúc.

Tiêm kích Sukhoi Su-35 của Nga. Ảnh: SCMP

Hồi tháng 5 năm nay, Trung Quốc đã điều các máy bay Su-35 cùng với máy bay ném bom chiến lược H-6K bay qua eo biển Bashi nằm giữa Đài Loan và các đảo phía Bắc của Philippines nhằm phô diễn sức mạnh.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Trung Quốc đã mua một hệ thống phòng không hiện đại S-400 của Nga trong năm nay, lô đầu tiên được bàn giao nằm trong hợp đồng đã ký giữa hai bên hồi 2014. S-400 bao gồm các tên lửa với tầm bắn khác nhau, dao động từ 40 km-400 km và có thể tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 10 km-30km nhằm tạo mạng lưới phòng thủ đa tầng.

Tổ hợp tên lửa phòng không S-400. Ảnh: National Interest

Radar hiện đại của S-400 giúp cải thiện năng lực phát hiện các máy bay không người lái và khả năng ngăn chặn nhiễu sóng điện tử.

Hệ thống này có thể theo dõi cùng lúc 300 mục tiêu khác nhau và tấn công 36 mục tiêu đồng thời. Nó có thể tấn công mục tiêu di chuyển với tốc độ lên tới 4,8km/s (hay tốc độ Mach 15). Nga được cho là cũng sắp bán S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ bất chấp những cảnh báo của Mỹ và đồng minh NATO.

Trực thăng Kamov

Trung Quốc mua 7 trực thăng đa nhiệm Kamov Ka-32A11VS của Nga vào năm 2016, và mua tiếp 2 chiếc nữa vào năm 2017. Hợp đồng bao gồm cả hỗ trợ huấn luyện vận hành cho phi công Trung Quốc.

Trực thăng đa nhiệm Kamov Ka-32 thích hợp cho nhiều nhiệm vụ khác nhau trong đó bao gồm cả cứu hỏa, tìm kiếm cứu hộ, tuần tra.

Trực thăn Kamov. Ảnh: SCMP

Ka-32 có khả năng mang theo hàng hóa, trang thiết bị cả bên trong và bên ngoài thân. Rotor đồng trục cho phép nó hạ cánh chính xác ở địa hình núi non hoặc nơi đông dân cư.

Trực thăng này cũng có thể tích hợp các trang thiết bị đặc biệt như vòi rồng để chữa cháy. Nó cũng thích hợp cho hoạt động xây dựng ở địa hình núi cao và vận chuyển hàng hóa.

Động cơ AL-31F

Trung Quốc đã đặt hàng mua 150 động cơ AL-31F của Nga. Tính đến cuối năm ngoái, Trung Quốc đã nhận bàn giao 100 động cơ trong số đó.

Động cơ Al-31F chủ yếu được Trung Quốc dùng cho máy bay chiến đấu Shenyang J-15 triển khai trên tàu sân bay. Trung Quốc được cho là đã chế tạo hàng chục máy bay J-15 nhằm triển khai trên tàu sân bay Liêu Ninh. Ngoài ra, một số động cơ AL-31FM cũng phù hợp với máy bay tàng hình thế hệ năm Chengdu J-20 của Trung Quốc.

Trung Quốc cũng mua gần 400 động cơ AL-31FN cho máy bay Chengdu J-10 và 10 động cơ AL-41F-1S làm phụ tùng dự phòng cho Su-35.

Động cơ D-30

Động cơ D-30 có thể dùng cho các máy bay như máy bay vận tải quân sự Y-20 hay máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc.

Máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc được trang bị động cơ D-30. Ảnh: SCMP

Sử dụng động cơ D-30, H-6K là máy bay ném bom chiến lược được đưa vào biên chế quân đội Trung Quốc từ tháng 10-2009. Máy bay này được cho là có bán kính tác chiến lên tới 3.500km.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm