Trung Quốc lên kế hoạch đóng tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân

Ông Erickson cho biết, các mô hình tàu sân bay, hiện đang được trưng bày tại trung tâm Jinshuai Model Crafts ở Quảng Đông, mô tả thiết kế tương lai của các tàu sân bay Trung Quốc. Jinshuai Model Crafts nằm gần với đại bản doanh của hạm đội Nam Hải, nên những mô hình ở đây chắc chắn sẽ cung cấp những thông tin chi tiết và tin cậy về những mẫu tàu chiến mới của Trung Quốc.

Các tàu sân bay mới sẽ có thiết kế khác với tàu Liêu Ninh

Erickson cho biết số hiệu được ghi trên thân các tàu sân bay này là CV-17, 18 và 19.  Các mô hình cho thấy thiết kế tương lai của các tàu sân bay Trung Quốc khác xa so với chiếc tàu đầu tiên, Liêu Ninh, có số hiệu CV-16. Tàu Liêu Ninh, trên thực tế, đã đóng từ thời Liên Xô, được Trung Quốc mua lại từ Ukraine và nâng cấp để có thể phục vụ trong hải quân. Nó mới gia nhập Hải quân Trung Quốc từ năm 2012.

Trong khi mẫu CV-17 vẫn giữ một vài đặc điểm giống với Liêu Ninh, có thể kể đến như boong cất cánh kiểu cầu bật, thì CV-18 và 19 lại có thiết kế hoàn toàn khác. Hai tàu này nhìn khá giống với tàu sân bay lớp Nimitz và Ford chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hải quân Mỹ. Ông Erickson đã gọi đây là những tàu sân bay hạt nhân tự đóng đầu tiên của Trung Quốc, có thiết kế kiểu Mỹ, nhưng bổ sung các đặc điểm riêng của Trung Quốc.

Tuy nhiên, một vài sai sót đã được nhìn ra tại mô hình này ví dụ như vị trí đặt các bàn đạp hoặc máy phóng máy bay, ông Erickson lí giải rằng đây có thể do các kĩ sư Trung Quốc thiếu kiến thức trong việc xây các tàu sân bay cỡ lớn. Các tàu sân bay này có khả năng mang theo khoảng 70 máy bay chiến đấu, trang bị 6 pháo đơn nòng 30 mm và 4 tên lửa phòng không tầm gần HHQ-10 và 4 hệ thống laze chống tên lửa.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

Ông Erickson nhận định rằng, đảo Changxing, Thượng Hải là nơi thích hợp để Trung Quốc tiến hành việc đóng tàu sân bay hạt nhân của mình.

Chuyên gia quân sự Du Wenlong đã từng nhận định rằng Hải quân Trung Quốc cần ít nhất 3 tàu sân bay để sử dụng luân phiên. Trong khi một chiếc làm nhiệm vụ thì một chiếc khác có thể tiến hành công việc diễn tập và chiếc thứ 3 đi bảo dưỡng. Sau khi 3 chiếc tàu sân bay mới hoàn thành, tàu Liêu Ninh nhiều khả năng sẽ phục vụ như một tàu dành riêng cho huấn luyện, Global Times cho hay.

Theo Đặng Vũ (ANTĐ / Wantchinatimes)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm