Trung Quốc lập ba đơn vị quân sự mới để hiện đại hóa quân đội

Tại một buổi lễ hôm 31-12, ông Tập đã chủ trì lễ thành lập Bộ Tư lệnh Lục quân, Bộ Tư lệnh Tên lửa và Bộ Tư lệnh Chi viện chiến lược cho Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), theo Tân Hoa xã.
Truyền hình nhà nước Trung Quốc đã phát sóng đoạn video ông Tập trao quân kỳ cho các chỉ huy của ba cơ quan mới này là Tư lệnh Lục quân Lý Tác Thành, Tư lệnh Tên lửa Ngụy Phong Hòa và Tư lệnh Chi viện chiến lược Cao Tân. 
Theo kế hoạch, sắp tới các Tổng cục Chính trị, Hậu cần, Trang bị sẽ bị giải thể, trong khi các đại quân khu sẽ được thay thế bằng các chiến khu. 

Bộ Tư lệnh Tên lửa sẽ tiếp quản Quân đoàn Pháo binh số 2 để kiểm soát kho vũ khí hạt nhân của nước này nhưng vẫn giữ nguyên người chỉ huy là ông Ngụy Phong Hòa.

Lễ thành lập và huy hiệu của ba đơn vị mới thành lập (từ trái qua là Lục quân, Tên lửa và Chi viện chiến lược). Ảnh: Tân Hoa xã 

Tân Hoa xã cho biết ông Tập đã kêu gọi Bộ Tư lệnh Tên lửa "tăng cường năng lực cản trở và ngăn chặn các cuộc tấn công hạt nhân, khả năng tấn công chính xác bằng tên lửa tầm trung và xa, cũng như khả năng kiểm tra và cân bằng chiến lược nhằm xây dựng một Bộ Tư lệnh Tên lửa mạnh và hiện đại".
Chính sách cải cách của ông Tập bao gồm việc thiết lập một cơ cấu chỉ huy phối hợp trước năm 2020 và tái tổ chức các quân khu hiện có, cũng như cắt giảm quân số khoảng 300.000 người, một thông báo bất ngờ ông Tập công bố hồi tháng 9-2015.
Tân Hoa xã cho biết việc loại bỏ dần các thiết bị cũ và phát triển các loại vũ khí mới cũng như giảm số lượng các mô hình hoạt động sẽ là một điểm lớn trong chính sách cải cách.
Trung Quốc đã nhanh chóng nâng cấp phần cứng quân sự của nước này nhưng việc tích hợp các hệ thống phức tạp trên một cấu trúc chỉ huy phân vùng là một thách thức lớn. Việc cắt giảm quân số và chương trình cải cách lớn hơn cũng đã gây nhiều tranh cãi. 
Việc tăng cường cải cách quân sự của ông Tập diễn ra cùng thời điểm khi Trung Quốc ngày càng hung hăng và quyết đoán trong các tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông và biển Hoa Đông. Hải quân Trung Quốc đang đầu tư vào các tàu ngầm, tàu sân bay trong khi không quân phát triển máy bay chiến đấu tàng hình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm