Trung Quốc lần đầu tổ chức tập trận chung với Nepal

Phát biểu tại một cuộc họp báo hàng tháng mới đây, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân nói rằng quân đội Trung Quốc và Nepal những năm trở lại đây đã tiến hành nhiều dạng trao đổi.

Ông Dương cho biết Trung Quốc và Nepal đang trong giai đoạn “trao đổi thông tin sơ bộ” về cuộc tập trận quân sự chung và chi tiết sẽ được công bố vào thời điểm thích hợp.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc trong một thông cáo trên trang web ngày 29-12 cho hay đây sẽ là cuộc tập trận quân sự chung lần đầu tiên giữa hai nước.

Một buổi diễn tập và rèn luyện của quân đội Nepal. Ảnh: AP

Theo Reuters, Trung Quốc đang nỗ lực tăng cường ảnh hưởng lên Nepal, quốc gia được xem là “vùng đệm tự nhiên” giữa Trung Quốc và Ấn Độ. Đông thái này sẽ gây thách thức cho vị trí cường quốc có ảnh hưởng lớn nhất của Ấn Độ tại Nepal.

Trong khi quan hệ Trung-Ấn đã cải thiện, vấn đề tranh chấp biên giới và sự hoài nghi lẫn nhau giữa hai nước vẫn còn tồn tại trong thời gian trở lại đây

Theo Sputnik, cuộc tập trận khiến Ấn Độ lo ngại vì mối quan hệ giữa New Delhi và Bắc Kinh đang xấu đi. Ngoài ra, Ấn Độ đang cố gắng tăng cường ảnh hưởng tại Nepal kể từ khi ông Prachanda trở thành Thủ tướng Nepal và cố gắng giảm các động thái thân Trung Quốc do người tiền nhiệm Khadga Prasad khởi xướng.

Nhận thấy sự nhạy cảm của Ấn Độ đối với cuộc tập trận, phía Nepal cũng cố gắng giảm bớt tính quan trọng của cuộc tập trận này. Nepal nói rằng cuộc tập trận chỉ được tiến hành ở quy mô giới hạn và sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ song phương giữa Ấn Độ và Nepal.

“Quan hệ giữa Nepal và Ấn Độ đã hình thành từ lâu đời. Chúng tôi tiến hành loại hình tập trận này trên nền tảng thường xuyên với nhiều quốc gia khác nhau” – Đại sứ Nepal tại Ấn Độ Deep Kumar Upadhyay trả lời hãng tin Sputnik.

Theo Sputnik, cuộc tập trận chung mang tên Pratikar-1 giữa Trung Quốc và Nepal sẽ tập trung vào chống khủng bố và huấn luyện các lực lượng quân sự Nepal trong những trường hợp giải cứu con tin có dính dán tới các nhóm khủng bố quốc tế. Cuộc tập trận này sẽ được tổ chức vào ngày 10-2-2017. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.