Trung Quốc khả năng đang chế tạo tàu ngầm hạt nhân mới

Theo hãng tin Sputnik, hình ảnh vệ tinh do tập đoàn viễn thông Maxar chụp hồi tháng 11-2020 được công bố hôm 1-2 cho thấy Trung Quốc đang chế tạo một bộ phận tàu ngầm mới tại nhà máy đóng tàu Bột Hải ở thành phố Hồ Lô Đảo. 

Nhiều chuyên gia nhận định đây có thể là phần đuôi tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới của Trung Quốc.

"Lớp tàu ngầm mới chưa được xác định, song có thể là tàu ngầm tấn công Type 095 hoặc tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo Type 096 đầu tiên" - một chuyên gia của trang blog HI Sutton (chuyên nghiên cứu về tàu ngầm trên thế giới) nói.

Các tàu ngầm sử dụng năng lượng hạt nhân luôn đóng vai trò quan trọng cho tham vọng sở hữu lực lượng hải quân mạnh mẽ của Bắc Kinh. Chuyên gia này cho hay tàu ngầm mới sẽ là một phần trong chương trình mở rộng sức mạnh tổng thể của Hải quân Trung Quốc. 

Hình ảnh vệ tinh cho thấy bộ phận có thể là phần đuôi tàu ngầm thế hệ mới của Trung Quốc tại nhà máy đóng tàu Bột Hải. Ảnh: MAXAR

Type 095 là tàu ngầm tấn công nhanh có nhiệm vụ săn lùng các loại tàu ngầm và tàu chiến của đối phương, còn Type 096 là tàu ngầm có nhiệm vụ mang tên lửa hạt nhân, giúp "tăng khả năng sống sót và tầm hoạt động" của lực lượng răn đe hạt nhân trên biển Trung Quốc.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy thân tàu dài khoảng 30-32 m và bề ngang khoảng 11-12 m đã giúp các chuyên gia xác định được chiến hạm này có thể là tàu ngầm Type 095 hoặc Type 096. Với kích thước trên, đây sẽ là một trong những tàu ngầm lớn nhất mà Trung Quốc hiện có.

Kể từ khi được mở rộng vào năm 2014, Bột Hải trở thành cơ sở đóng tàu duy nhất ở Trung Quốc có khả năng sản xuất tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, bao gồm tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo và tàu ngầm tấn công.

Ngoài ra, Trung Quốc có thể đang cho xây dựng một khu nhà xưởng hoàn toàn mới để đóng tàu ngầm hạt nhân ở Bột Hải. 

Theo đó, kích thước của xưởng được cho là đủ diện tích để đóng hai tàu ngầm cùng lúc. Và sau khi hoàn tất khu nhà xưởng mới, nhà máy đóng tàu Bột Hải có thể chế tạo cùng lúc tới tận bốn tàu ngầm, Sputnik đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm