Trung Quốc đưa máy bay ném bom chiến lược đến biên giới Ấn Độ

Trung Quốc dường như đã triển khai máy bay ném bom chiến lược sát biên giới Ấn Độ trong bối cảnh hai nước đang xảy ra các cuộc đụng độ, báo South China Morning Post đưa tin.

Tài khoản Weibo của Chiến khu miền Trung thuộc quân đội Trung Quốc hôm 8-9 đã đăng tải nhiều hình ảnh cho thấy ít nhất ba máy bay ném bom Xian H-6 và một máy bay vận tải Xian Y-20 đã xuất hiện tại một căn cứ không quân ở Tây Tạng.

Máy bay ném bom chiến lược H-6H của Trung Quốc tại căn cứ được cho là ở Tây Tạng. Ảnh chụp màn hình SCMP/WEIBO

Chú thích của các bức ảnh nói rằng các thành viên phi hành đoàn đóng quân tại căn cứ trên một "cao nguyên", thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ khu vực Tây Tạng, nằm cách không xa biên giới tranh chấp giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Một số chú thích khác còn cho biết nhóm binh sĩ này được giao nhiệm vụ bảo trì và tiếp nhiên liệu cho máy bay.

Máy bay ném bom H-6H có phạm vi chiến đấu lên đến 2.500 km và có thể mang vũ khí không đối đất hạng nặng hoặc tên lửa hành trình diệt hạm.

Trong khi đó, vào ngày 9-9, một lữ đoàn của cụm tập đoàn quân số 77, thuộc Chiến khu miền Tây của quân đội Trung Quốc cho biết họ đã tham gia một cuộc tập trận phòng không bắn đạn thật ở một sa mạc phía Tây Bắc, một cụm từ thường được dùng để chỉ khu tự trị Tân Cương, nằm gần khu vực Ladakh của Ấn Độ, nơi binh sĩ hai nước đang đối đầu.

Hôm 7-9, xung đột giữa Ấn Độ và Trung Quốc cũng đã leo thang khi hai bên cáo buộc lẫn nhau nổ súng trước ở hồ Pangong. Hành động này được cho là đã vi phạm thỏa thuận không sử dụng hỏa lực, từng được ký kết năm 1996.

Hồi tháng 6, binh lính hai nước đã xảy ra vụ đụng độ đẫm máu nhất trong hơn 50 năm ở phía tây dãy Himalaya. Có 20 lính Ấn Độ thiệt mạng trong vụ việc, trong khi Trung Quốc không nêu rõ con số thương vong. Sau đó, cả hai nước đã gửi quân tiếp viện đến khu vực này. Quân đội Trung Quốc còn tăng cường các cuộc tập trận bắn đạn thật ở Tây Tạng và Tân Cương trong những tháng gần đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm