Trung Quốc đưa lính qua Nga thi hành quân ở núi tuyết Siberia

Quân đội Trung Quốc sẽ cử 11 binh sĩ sang Nga tham gia cuộc thi về kỹ năng hành quân, tác chiến và cứu hộ trong điều kiện mùa đông khắc nghiệt của vùng núi Siberia (Nga), tờ South China Morning Post ngày 1-4 đưa tin.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, 11 binh sĩ đến từ Tập đoàn quân số 78 thuộc Quân khu miền Bắc (đóng tại TP Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc) sẽ sang Nga vào ngày 2-4.

Nhóm binh sĩ sẽ tham gia hành quân 50 km trên vùng núi Tây Sayan (vùng Siberia, Nga), tìm kiếm và cứu hộ nạn nhân giả định trong các trận lở tuyết, cũng như thực hành bắt súng và nén lựu đạn. 

Ảnh minh họa - Một binh sĩ Trung Quốc tham gia huấn luyện dưới trời tuyết. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga thông báo một hội thao mang tên "Cuộc hành quân Sayan 2021" đã khai mạc từ ngày 30-3. Đây là một "hội thao toàn quân" để tìm ra đại diện cho quân đội Nga thi đấu tại nội dung này trong Hội thao Quân sự quốc tế năm nay.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường cho biết năm 2021 là lần đầu tiên Trung Quốc gửi binh sĩ tham gia vòng sơ loại giữa các nước ở nội dung tác chiến trên núi tuyết, diễn ra trong bốn từ ngày 14-4 đến 17-4.

Phần thi ở Tây Sayan là một trong những nội dung sơ loại đầu tiên của Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) năm 2021. Hội thao quốc tế này là sự kiện do Nga tổ chức và đăng cai phần lớn nội dung. Năm nay, hội thao có 34 nội dung thi đấu.

Đại diện nhóm thi đấu tại Siberia cho biết sự kiện này không chỉ là cơ hội để các binh sĩ Trung Quốc cọ sát với quân nhân các nước khác để kiểm tra mức độ sẵn sàng chiến đấu mà còn giúp tăng cường tình hữu nghị của các quân đội, làm sâu sắc thêm các hợp tác và trao đổi quân sự giữa các nước.

Chuyên gia quân sự Hong Kong Tống Trung Bình cho rằng việc cử đại diện tham gia phần thi ở vùng núi cao Siberia là cơ hội cho Trung Quốc tìm hiểu cách quân đội Nga thực hiện nhiệm vụ trong khu vực khí hậu khắc nghiệt này, làm cơ sở áp dụng lại tại khu vực núi cao phía nam mà Trung Quốc đang tranh chấp với Ấn Độ.

Hợp tác quân sự giữa Trung Quốc và Nga đã được đẩy mạnh trong nhiều năm qua. Đặc biệt, năm 2021 đánh dấu kỷ niệm 20 năm ngày ký Hiệp ước láng giềng thân thiện, hữu nghị và hợp tác giữa Bắc Kinh và Moscow.

Năm ngoái, Trung Quốc đã tham gia nhiều nội dung trong Hội thao quân sự quốc tế năm 2020 và tham gia cuộc tập trận quốc tế Caucasus 2020 (cùng Nga và 14 nước khác). Trung Quốc và Nga cũng phối hợp tuần tra chung trên Biển Nhật Bản và Biển Hoa Đông hai lần (tháng 7-2019 và tháng 12-2020). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm