Trung Quốc định đóng tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân

Tàu sân bay thứ tư của quân đội Trung Quốc rất có khả năng sẽ được vận hành bằng năng lượng hạt nhân, tờ South China Morning Post đưa tin.

Một người có quan hệ gần gũi với giới lãnh đạo quân đội Trung Quốc chia sẻ với South China Morning Post rằng “những nhà đóng tàu và kỹ sư động cơ tàu biển muốn tạo ra một bước đột phá đáng kể bằng việc đóng tàu sân bay thứ tư”.

“Đây là sẽ bước nhảy vọt về công nghệ đối với ngành công nghiệp đóng tàu (của Trung Quốc) nhưng việc đóng tàu có thể tốn nhiều thời gian hơn do hệ thống động cơ khác biệt” - nguồn tin này nói. 

Tàu Liêu Ninh - tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc. Ảnh: AFP

Trung Quốc đang vận hành hai tàu sân bay mang tên Liêu Ninh và Sơn Đông. Chiếc thứ ba đang được hoàn thiện và dự kiến lễ hạ thủy sẽ diễn ra trong năm nay. Cả ba tàu sân bay này đều không sử dụng năng lượng hạt nhân.

Một nguồn tin khác nói với South China Morning Post rằng Quân ủy Trung ương Trung Quốc đang nghiên cứu đề xuất của Tập đoàn Đóng tàu nhà nước Trung Quốc (CSSC) về việc sử dụng năng lượng hạt nhân cho tàu sân bay thứ tư của nước này.

Khi được hỏi liệu giới chức Bắc Kinh đã đưa ra quyết định cuối cùng hay chưa, người này từ chối trả lời và chỉ cho biết rằng việc sử dụng năng lượng hạt nhân cho tàu sân bay Trung Quốc là “một quyết định rất táo bạo và đầy thách thức”.

Từ tháng 2-2018, CSSC đã tiết lộ định hướng phát triển tàu sân bay sử dụng năng lượng hạt nhân nhằm giúp hải quân Trung Quốc “hiện thực hóa sự chuyển đổi chiến lược và có năng lực sẵn sàng tác chiến ở các vùng nước sâu và đại dương mở vào năm 2025”.

Năm 2019, Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Trung Quốc được mời dự thầu hợp đồng sản xuất “nền tảng thử nghiệm” ở dạng một con tàu 30.000 tấn sử dụng năng lượng hạt nhân. Nguồn tin của South China Morning Post tiết lộ rằng nền tảng này được xây dựng nhằm thử nghiệm các lò phản ứng hạt nhân mà sau đó có thể được lắp trên tàu sân bay.

Giáo sư Lý Kiệt - chuyên gia nghiên cứu hải quân tại một cơ sở trực thuộc quân đội Trung Quốc - nói rằng các hệ thống năng lượng hạt nhân không chỉ giúp hệ thống điện tử để phóng máy bay hoạt động trơ tru hơn, mà còn hỗ trợ các loại vũ khí năng lượng cao như súng laser hay súng điện từ.

“Ngoài ra, tháp điều khiến trên tàu sân bay năng lượng hạt nhân nhỏ hơn nhiều so với thiết bị trên hệ thống chạy bằng năng lượng thông thường, do đó, giải phóng nhiều không gian hơn cho máy bay” - ông Lý nói tiếp.

Chuyên gia Lữ Lễ Thi, cựu giảng viên tại Học viện Hải quân Đài Loan, nhận định rằng nếu tàu sân bay thứ tư của Trung Quốc được trang bị động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân, các tàu sân bay hiện có của nước này cũng có thể được cải tiến để sử dụng năng lượng hạt nhân.

Ông Lữ cho biết với các hình ảnh được tiết lộ về tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc (đang được đóng), tàu có “thiết kế bình thường” của một phương tiện chạy bằng năng lượng thông thường.

Truyền thông Trung Quốc cho rằng tàu sân bay thứ ba này sẽ được hạ thủy vào ngày 1-7, trùng dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Châu Thần Minh lo ngại Trung Quốc không thể đạt được tiến độ này nếu muốn coi chất lượng của con tàu là ưu tiên hàng đầu.

Hiện nay, hải quân Trung Quốc đang có hàng chục tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, bao gồm các tàu Type 091 (lớp Hán), Type 093 (lớp Thương) và trong tương lai là tàu Type 095 (lớp Tùy).

Trên thế giới, chỉ có hải quân của Mỹ và Pháp là đang vận hành tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.