‘Trung Quốc đã vượt Mỹ trong công nghệ tàu sân bay’

Phát biểu bên lề cuộc họp Quốc hội Trung Quốc mới đây, Thiếu tướng hải quân Trung Quốc Mã Vĩ Minh nói rằng Trung Quốc đã có những bước đột phát trong việc thiết kế hệ thống cáp hãm đà tiên tiến (AAG, giúp máy bay giảm tốc khi hạ cánh) dùng cho việc đáp đỗ của máy bay trong khi Mỹ lại có những bước thụt lùi.

“Tàu sân bay Gerald Ford của Mỹ đã hủy sử dụng hệ thống AAG và chuyển sang sử dụng hệ thống ban đầu của nó. Chúng ta không gặp vấn đề như vậy” - Thiếu tướng hải quân Trung Quốc Mã Vĩ Minh, một kỹ sư hàng đầu đang tham gia vào quá trình nghiên cứu AAG, đề cập tới lớp tàu sân bay mới của Mỹ.

Thiếu tướng hải quân Trung Quốc Mã Vĩ Minh. Ảnh: WEIBO

Theo tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), ông Mã còn nói rằng hệ thống phóng máy bay điện từ (EMALS) của Trung Quốc cũng tiên tiến hơn so với công nghệ Mỹ. “Chúng tôi từ lâu đã vượt qua những rào cản kỹ thuật trong việc chế tạo và lắp đặt EMAILS”.

Tuy nhiên, ông Mã từ chối bình luận khi nào các công nghệ tiên tiến mà ông nghiên cứu sẽ được áp dụng cho các tàu sân bay nội địa của Trung Quốc.

Các bình luận của ông Mã được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc xúc tiến chương trình đóng tàu sân bay của nước này.

Tàu sân bay tự đóng đầu tiên có tên Type 001A của Trung Quốc đang trong giai đoạn hoàn thành và dự kiến sẽ được hạ thủy trong năm nay. Theo SCMP, Bắc Kinh cũng đang tiến hành đóng tàu sân bay thứ hai Type 002.

Tàu sân bay Liêu Ninh duy nhất của Trung Quốc cùng các tàu hộ tống tham gia một cuộc tập trận. Ảnh: REUTERS

SCMP cho biết Trung Quốc sẽ không sử dụng công nghệ EMAILS tiên tiến cho tàu Type 002 mà thay vào đó sẽ sử dụng một hệ thống truyền thống. Chuyên gia hải quân Trung Quốc Lý Kiệt nói rằng ông Mã đã tạo nên “những bước tiến triển” trong công nghệ AAG so với Mỹ.

Nhà quan sát quân sự Antony Wong Dong tại Macau nói rằng các kỹ sư AAG của Mỹ đã đánh giá thấp những rào cản trong việc phát triển công nghệ này và rằng Trung Quốc đã nhận thức được những rào cản này để từ đó có những bước tiến mới. “Đội ngũ làm việc của ông Mã có thể đã học hỏi được từ những bài học của các đối tác Mỹ và tạo bước đột phá trong việc phát triển AAG”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm