Trung Quốc có thể phòng thủ trước máy bay không người lái?

Rạng sáng 3-1, Mỹ đã không kích vào sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) tiêu diệt Thiếu tướng Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Vụ tấn công bằng máy bay không người lái đã làm dấy lên mối lo ngại của người dân Trung Quốc (TQ) về khả năng các vũ khí hiện đại có thể đe dọa nước này.

Để trấn an dư luận trong nước, tờ Thời báo Hoàn Cầu thuộc quản lý của Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản TQ đã dẫn lời chuyên gia tự tin khẳng định nước này đủ khả năng bảo vệ mình trước các máy bay không người lái.

Theo đó, ông Ngụy Đông Húc, một chuyên gia về quân đội TQ, nhận định việc có một hệ thống phòng không quốc gia hoàn chỉnh đã giúp Bắc Kinh có khả năng chống lại các cuộc tấn công bất ngờ và có chủ đích bằng máy bay không người lái. 

Các tên lửa hạt nhân Đông Phong DF-5B trong Lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc 01/10/2019. Ảnh: XINHUA

Ông Ngụy nhấn mạnh các máy bay không người lái, dù phóng tới ở độ cao nào, đều phải đối mặt với một mạng lưới đánh chặn nhiều tầng bao gồm các hệ thống tên lửa và súng pháo phòng không ở cả tầm ngắn, tầm trung và tầm xa.

Chế áp gây nhiễu cũng là một lựa chọn phù hợp mà quân đội Trung Quốc hoàn toàn có đủ năng lực thực hiện, ông Ngụy cho biết thêm.

TQ đang vận hành các radar cảnh báo sớm trên cả đất liền và trên không giúp quân đội có thể phát hiện các máy bay không người lái của kẻ địch từ nhiều phương hướng và ở nhiều khoảng cách tấn công khác nhau.

Năng lực phòng không của nước này đã được thể hiện trong cuộc diễu binh ngày 1-10-2019 kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh TQ.

Bắc Kinh đã cho thế giới thấy các hệ thống radar cảnh báo sớm, máy bay cảnh báo sớm, nhiều loại tên lửa và súng pháo phòng không cũng như các trang bị chế áp điện tử và chế áp gây nhiễu đang hoạt động trong biên chế Quân Giải phóng Nhân dân TQ (PLA). 

Hiện trường vụ không kích của Mỹ vào sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) dẫn đến cái chết của Tướng Soleimani. Ảnh: STRIPES

Tuy nhiên, ông Ngụy lưu ý rằng các công dân TQ đi du lịch hoặc làm việc ở nước ngoài vẫn phải đối mặt với các mối đe dọa từ máy bay không người lái. Cái chết của Tướng Soleimani trên lãnh thổ Iraq là một ví dụ điển hình việc một quốc gia không thể đảm bảo tuyệt đối an toàn cho công dân của mình ở nước ngoài.

Do đó, ông Ngụy đề xuất Bắc Kinh có thể trang bị những loại vũ khí laser và thiết bị gây nhiễu phù hợp cho các sĩ quan và phái bộ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc. 

Máy bay không người lái tàng hình GJ-11 trong Lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc 01/10/2019.

Tổng kết quan điểm của mình, ông Ngụy nhấn mạnh sức mạnh quân sự của Bắc Kinh, bao gồm cả năng lực của các lực lượng hạt nhân, sẽ đóng vai trò răn đe khiến các nước không dám thực hiện các vụ tấn công nhắm vào công dân TQ ở nước ngoài.

TQ là một trong những quốc gia đi đầu trong phát triển và vận hành các máy bay không người lái. TQ đã xuất khẩu nhiều sản phẩm thuộc các dòng máy bay không người lái Cai Hong (CH) cho các đối tác quốc tế.

Trong khi đó, PLA đang sử dụng các loại máy bay không người lái hiện đại hơn như máy bay không người lái tàng hình GJ-11. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm