Trung Quốc cho bay thử thủy phi cơ lớn nhất thế giới

Ngày 24-12, chiếc thủy phi cơ AG600 tự phát triển nội địa của Trung Quốc và cũng là máy bay lưỡng cư lớn nhất thế giới đã thực hiện chuyến bay đầu tiên từ sân bay TP Chu Hải thuộc tỉnh Quảng Đông, Đông Nam, Trung Quốc, theo Reuters.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV đã phát trực tiếp các cảnh quay cho thấy máy bay đổ bộ này cất cánh từ đường băng. AG600 quay lại sau khoảng 1 giờ bay trong tiếng nhạc quân sự chào đón và cờ Trung Quốc được đám đông vẫy chào.

Thủy phi cơ AG-600 trong chuyến bay đầu tiên ngày 24-12. Ảnh: REUTERS

Theo dự kiến, AG600 sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào đầu năm nay. Tuy nhiên, hiện không rõ lý do thủy phi cơ này phải trì hoãn đến cuối năm nay mới thực hiện chuyến bay này sau loạt thử nghiệm hồi tháng 4.

AG600 được đánh giá là thủy phi cơ đổ bộ lớn nhất thế giới, có trọng lượng cất cánh 53,5 tấn, dài 37 m với sải cánh rộng 38,8 m. Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC), công ty quốc phòng và vũ trụ quốc doanh Trung Quốc, đã tốn gần 8 năm để phát triển máy bay này.

Thủy phi cơ AG600 có kích thước xấp xỉ chiếc Boeing 737 của Mỹ và được thiết kế để tiến hành các nhiệm vụ cứu hộ trên biển cũng như đối phó cháy rừng. AG600 có tầm hoạt động tối đa 4.500 km. 

Video được đài truyền hình nhà nước Trung quốc phiên bản quốc tế CGTN đăng tải cho thấy chuyến bay đầu tiên của AG600 hôm nay. Nguồn: CGTN

Tuy nhiên, truyền thông nhà nước Trung Quốc từng cho biết có khả năng thủy phi cơ này sẽ được dùng cho các hoạt động ở biển Đông. Hãng thông tấn Tân Hoa xã của nước này nói rằng thủy phi cơ AG600 sẽ là “người bảo vệ linh hồn của biển cả, các đảo và bãi đá”.

Hoạt động nhờ bốn động cơ tua-bin cánh quạt, AG600 có sức chở 50 người trong suốt các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ trên biển và có thể duy trì trên không trong suốt 12 tiếng đồng hồ. AG600 có thể hút được 12 tấn nước trong vòng 20 giây để phục vụ các nhiệm vụ chữa cháy rừng.

Chuyến bay đầu tiên của AG600 được thực hiện giữa bối cảnh Trung Quốc ngày càng có các động thái hung hăng để khẳng định các tuyên bố chủ quyền đơn phương của nước này ở biển Đông, nơi Bắc Kinh bồi đắp các đảo nhân tạo trái phép và triển khai các thiết bị quân sự khiến các nước trong và ngoài khu vực quan ngại.

Cho đến nay máy bay này đã nhận được 17 đơn đặt hàng từ các cơ quan trực thuộc chính phủ Trung Quốc và các công ty Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm