Trung Quốc cần cả chiến đấu cơ Su-35 lẫn J-11D

J-11D, một phiên bản nâng cấp của J-11B, đã có chuyến bay thử đầu tiên vào hôm 29-4, thời điểm Trung Quốc đang chuẩn bị nhận lô 24 chiến đấu cơ Su-35 đầu tiên từ Nga.

J-11D được trang bị công nghệ radar mảng pha điện tử đang được thử nghiệm trên cả các máy bay J-10C và có ống tiếp nhiên liệu ngay trên không. Chiếc máy bay cũng có một thiết kế cánh khác với phiên bản J-11 và J-11B, cơ sở để các chuyên gia tin rằng có thể trang bị được tên lửa chiến đấu PL-10 và các mồi nhử khác.

Thêm vào đó, J-11D cũng sẽ được cài đặt hệ thống điều khiển hành trình kĩ thuật số mới, nâng cấp từ phiên bản J-11B.

J-11D mới được bay thử lần đầu tiên vào hôm 29-4

Trang Sina Military nhận định rằng, J-11D và Su-35 đều là các mẫu máy bay quan trọng giúp Trung Quốc duy trì năng lực quân sự vốn trải dài ở nhiều điểm nóng trong những khu vực rộng lớn.

Su-35 là cần thiết vì nó sẽ lấp đầy khoảng cách giữa các máy bay thế hệ thứ 4 của không quân Trung Quốc với các mẫu máy bay thế hệ thứ 5 và nó cũng có thể được sử dụng để tạm thời cân bằng sức mạnh các máy bay F-35 của Nhật Bản, Su-30MKI của Ấn Độ và thậm chí là T-50 của Nga.

Su-35 là mẫu máy bay thế hệ thứ 4 hiện đại nhất của Nga hiện nay

Ngay cả khi Trung Quốc có thể sản xuất được 2 chiếc J-11 mỗi tháng, thì số lượng này vẫn chưa đủ để đáp ứng các nhu cầu khổng lồ về quân sự và tham vọng của Trung Quốc. Hơn nữa, trên thực tế, J-11 cũng không phải đối thủ của các máy bay thế hệ thứ 5 trên thế giới được sản xuất bởi công nghệ Nga, Mỹ, Nhật hoặc châu Âu.

Nhiều nguồn tin lại chỉ ra rằng, Trung Quốc chỉ sản xuất khoảng 10 chiếc J-11B/BS trong năm 2014, trong khi các máy bay J-16 thậm chí còn chưa được đưa vào sản xuất.

Ngoài ra, máy bay J-11D có thể hiện đại hơn J-11B, tuy nhiên, nó vẫn chưa thể đạt được đến độ linh hoạt để tung hoành mạnh mẽ và trở thành một chiến đấu cơ đáng gờm như Su-35 của Nga.

Su-35 có thể mang được 11,5 tấn nhiên liệu, thay vì 9 tấn như các máy bay J-11D. Điều đó có nghĩa là nó có thể thực hiện được các nhiệm vụ do thám tốt hơn. Bên cạnh đó, Su-35 cũng bền bỉ hơn khi có thể hoạt động được 6.000 giờ và có trọng tải cất cánh lớn, cũng như được trang bị hệ thống radar mảng pha điện tử bị động nhiều chế độ Erbis-E.

Như vậy, với khả năng vượt trội, Su-35 có thể được sử dụng làm một mẫu máy bay để Trung Quốc tăng cường sức mạnh không quân trước khi có thể tự chế tạo các mẫu máy bay thế hệ 5 cho riêng mình. Trong khi, J-11D sẽ chỉ đóng vai trò cân bằng sức mạnh không lực Trung Quốc với những chiến đấu cơ thế hệ 4 của những nước khác.

Theo Đặng Vũ (ANTĐ /Wantchinatimes)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm