Trung Quốc bắt đầu nâng cấp tàu ngầm hạt nhân Type 094

Truyền thông Nga cho biết hải quân Trung Quốc đã bắt đầu nâng cấp các tàu ngầm năng lượng nguyên tử Type 094 có khả năng mang tên lửa đạn đạo tấn công tầm xa JL-2.

Trung Quốc đã từng có kế hoạch đóng 6 tàu ngầm Type 094, tuy nhiên sau đó, tình báo Mỹ cho biết quyết định cuối cùng của Bắc Kinh chỉ là 5 chiếc tàu ngầm loại này.

Tàu ngầm Type 094 của Trung Quốc

Chiếc tàu ngầm có lượng giãn nước là 11.000 tấn và có thể mang được tối đa 12 tên lửa. Tuy nhiên, một bức ảnh được đăng tải vào một vài năm trước đã cho thấy Type 094 mang theo được 16 tên lửa, điều chỉ ra rằng có thể Trung Quốc đang chế tạo một phiên bản nâng cấp của Type 094.

Tàu ngầm này sẽ mang theo tên lửa đạn đạo JL-2, một phiên bản dựa theo tên lửa DF-31 phóng từ đất liền. JL-2 sẽ nặng khoảng 42 tấn và có đầu đạn khoảng từ 2 đến 2,5 tấn. Tên lửa này sử dụng động cơ đẩy nhiên liệu hoá lỏng và có tầm bắn từ 7.500 đến 8.000 km.

Các tàu ngầm của hải quân Trung Quốc thường không có khả năng mang theo vũ khí lớn, tuy nhiên, có vẻ như Bắc Kinh đang dần khắc phục vấn đề này.

Nếu nói về tàu ngầm tên lửa đạn đạo, Trung Quốc còn đang phát triển thế hệ tàu ngầm Type 096. Đây là loại tàu ngầm có khả năng hoạt động tầm xa và lớn hơn bất kì chiếc tàu ngầm nào đang phục vụ của Trung Quốc. Nhiều nguồn tin còn cho rằng nó mang được tới 24 tên lửa đạn đạo liên lục địa và Trung Quốc cũng đang phát triển các tên lửa JL-3 có tầm bắn mở rộng lên 10.000 – 11.000 km.

Tuy nhiên, hiện không chưa có nguồn tin nào đáng tin cậy về tình hình phát triển tàu ngầm Type 096 mà chỉ có tin đồn rằng nó đã được xây dựng xong và đang trong quá trình chạy thử nghiệm trên biển.

Khả năng tấn công hạt nhân chiến lược của Trung Quốc chủ yếu dựa vào các hệ thống trên đất liền. 5 chiếc Type 094 sẽ có khả năng mang theo khoảng 80 chiếc JL-1A hoặc JL-2. Theo thông tin đã đăng tải từ trước, Trung Quốc hiện đã có từ 100 đến 200 tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân, trong đó hàng chục tên lửa là JL-2.

Theo Đặng Vũ (ANTĐ / Wantchinatimes)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm