Trung Quốc bám đuôi tàu chiến Mỹ ở eo biển Đài Loan

Hãng tin Reuters cho biết quân đội Trung Quốc đã bám đuôi một tàu chiến Mỹ khi tàu này đi qua eo biển Đài Loan vào hôm 19-12, đồng thời tố cáo những hành vi “thân thiết” của Washington với chính quyền Đài Bắc.

Quân đội Trung Quốc trong một tuyên bố cho hay lực lượng không quân và hải quân của nước này đã "bám đuôi và giám sát" tàu chiến USS Martin của Mỹ trong suốt chuyến đi qua eo biển Đài Loan của con tàu này.

Theo đó, lực lượng quân đội Trung Quốc chỉ trích những hành vi như vậy là “cố tình làm tăng thêm những căng thẳng ở Đài Loan, gây tổn hại nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định ở khu vực eo biển”.

Tàu khu trục USS Mustin của Mỹ diễn tập ở Tây Thái Bình Dương, ngày 19-2-2018. Ảnh: REUTERS

Phía hải quân Mỹ cũng ngầm khẳng định sự việc này khi tiết lộ tàu khu trục USS Mustin đã tiến hành “một chuyến đi thường lệ qua eo biển Đài Loan vào ngày 19-12, hoàn toàn tuân thủ theo luật pháp quốc tế”.

“Việc tàu USS Martin đi qua eo biển Đài Loan nhằm thể hiện cam kết của chính quyền Mỹ, đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở” - đại diện hải quân Mỹ tuyên bố.

Đây là chuyến đi thứ 12 qua khu vực đầy nhạy cảm này của lực lượng hải quân Mỹ trong năm nay, Reuters đưa tin.

Tại Đài Bắc, lực lượng quân đội Đài Loan cho hay tàu USS Martin của Mỹ đã tiến về hướng Nam, họ cũng đã theo dõi các chuyển động của con tàu và khẳng định “tình hình vẫn bình thường”.

Tàu khu trục USS Martin của lực lượng hải quân Mỹ. Ảnh: REUTERS

Trung Quốc, quốc gia luôn khẳng định Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình, đã nhiều lần bày tỏ sự tức giận trước việc Mỹ tăng cường hỗ trợ và hợp tác với Đài Bắc, bao gồm cả việc bán vũ khí và điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan, khiến xung đột giữa Bắc Kinh và Washington tiếp tục tăng cao.

Chính quyền Trung Quốc cáo buộc Mỹ đang phô trương vũ lực của và cố gắng sử dụng Đài Loan như một con tốt cho các chiến lược ích kỷ của Mỹ.

Bắc Kinh tin rằng nhà lãnh đạo Đài Loan - bà Thái Anh Văn - đang muốn chính thức tuyên bố độc lập cho hòn đảo, một động thái sẽ vượt qua lằn ranh đối với Bắc Kinh.

Bà Thái trước đó đã nhiều lần cho rằng Đài Loan là một quốc gia độc lập, với tên gọi chính thức là Trung Hoa Dân Quốc, theo Reuters.

Bà cũng ưu tiên tăng cường lực lượng vũ trang của Đài Loan trước việc Bắc Kinh tăng cường hoạt động quân sự ở khu vực gần hòn đảo, bao gồm việc quân đội Trung Quốc đưa máy bay chiến đấu bay qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm