Triều Tiên: Thế giới "hãy chờ xem" thử hạt nhân kiểu mới

Triều Tiên, Bình Nhưỡng, hạt nhân, kiểu mới, Mỹ

Phó đại sứ Triều Tiên tại LHQ, Ri Tong Il (Ảnh: AP)

Triều Tiên đã phóng hải tên lửa đạn đạo tầm trung Rodong, có khả năng tấn công tới Nhật Bản, ra biển vào hôm 26/3. Đây là lần phóng tên lửa tầm trung đầu tiên trong vòng 4 năm qua của Bình Nhưỡng, theo sau một loạt các vụ phóng tên lửa tầm ngắn trong vòng hai tháng qua, hãng thông tấn Reuters đưa tin.

Các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) hôm 27/3 đã lên án động thái trên đã vi phạm các nghị quyết của LHQ và rằng họ sẽ tiếp tục thảo luận về một phản ứng "thích đáng".

Ngay lập tức, Triều Tiên đã lên tiếng đe dọa về việc thực hiện cái gọi là cuộc thử nghiệm hạt nhân "kiểu mới".

"Triều Tiên đã rất rõ ràng, chúng tôi sẽ thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân kiểu mới. Nhưng tôi đề nghị các bạn nên chờ xem nó là cái gì," phó đại sứ Triều Tiên tại LHQ, Ri Tong Il hôm 4/4 cho biết trong một cuộc họp báo tại LHQ.

Các vụ phóng tên lửa đạn đạo đã bị cấm theo các nghị quyết của HĐBA LHQ trong phản ứng với việc Triều Tiên thực hiện các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa. Hội đồng đã mở rộng các lệnh trừng phạt sau khi vụ thử hạt nhân lần thứ ba vào tháng Hai năm 2013 của Bình Nhưỡng.

Các lệnh trừng phạt của HĐBA đối với Bình Nhưỡng nhằm vào các chương trình hạt nhân và tên lửa của quốc gia này đồng thời nhằm trừng phạt các nhà lãnh đạo của Triều Tiên thông qua một lệnh cấm xuất khẩu các mặt hàng xa xỉ sang Triều Tiên.

Trong cuộc họp báo, ông Ri đã cáo buộc Mỹ "âm mưu thay đổi chế độ" tại Triều Tiên bằng cách vu khống các nhà lãnh đạo nước này vi phạm nhân quyền. Ông Ri cũng nói rằng Washington đang ngăn chặn nỗ lực phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên khi lờ đi những đề nghị của Bình Nhưỡng, để Mỹ có thể duy trì sự hiện diện quân sự trong khu vực.

Theo Sầm Hoa (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm