Triều Tiên 'khoe' tên lửa đạn đạo mạnh nhất phóng từ tàu ngầm

Hãng thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 15-1 đưa tin một loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm vừa được ra mắt tại một cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng. 

Cuộc duyệt binh đánh dấu lễ bế mạc Đại hội lần thứ tám của đảng Lao động Triều Tiên, báo South China Morning Post đưa tin.

Triều Tiên ra mắt tên lửa đạn đạo mạnh nhất phóng từ tàu ngầm

“Vũ khí mạnh nhất thế giới, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, lần lượt tiến vào quảng trường, thể hiện sức mạnh của các lực lượng vũ trang cách mạng”- hãng thông tấn KCNA nêu rõ.

Cuộc duyệt binh chào mừng Đại hội lần thứ tám của đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: KCNA/REUTERS

“Các đơn vị tinh nhuệ hùng vĩ và hàng ngũ quân đội bất khả chiến bại của Triều Tiên sẽ tự hào đi qua Quảng trường Kim Il-sung, thể hiện quyền lực tuyệt đối của chúng ta”- Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kim Jong-gwan cho biết trong bài phát biểu trước cuộc duyệt binh tối 14-1, KCNA đưa tin.

Cuộc duyệt binh còn có các binh chủng bộ binh, pháo binh, xe tăng và máy bay ném bom tạo thành số 8 để kỷ niệm Đại hội lần thứ tám năm nay.

Triều Tiên dường như đã cẩn thận hiệu chỉnh thông điệp của mình và KCNA dường như không đề cập đến bất kỳ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) nào trong đợt duyệt binh lần này, cho thấy rằng cuộc duyệt binh thực tế hôm 14-1 có quy mô nhỏ hơn so với màn trình diễn hồi tháng 10.

Vào thời điểm đó, Triều Tiên đã phô diễn một ICBM mới khổng lồ được chở trên chở trên xe tải kiêm bệ phóng có tới 11 cặp bánh lốp. Mẫu tên lửa này được cho là có kích thước lớn hơn cả Hwasong-15. Tại đại hội, ông Kim cho biết Triều Tiên đã hoàn thành các kế hoạch về việc chế tạo một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Theo KCNA, lãnh đạo Kim Jong-un có mặt giám sát cuộc duyệt binh phô diễn khí tài quân sự

Cảnh báo Mỹ

KCNA mô tả loại tên lửa đạn đạo mới ra mắt này có "khả năng tấn công mạnh mẽ để tiêu diệt hoàn toàn kẻ thù theo cách đánh phủ đầu từ bên ngoài lãnh thổ". Cụm từ này ngụ ý rằng vũ khí này của Triều Tiên có tầm bắn vượt ra ngoài bán đảo Triều Tiên và ít nhất có thể vươn đến được Nhật.

Mỹ hiện đang đóng 28.500 quân ở Hàn Quốc và một số quân ở Nhật để bảo vệ các nước này trước nguy cơ đe dọa từ nước láng giềng Triều Tiên.

Nhiều nhà quan sát cho rằng đây là một cuộc phô diễn sức mạnh vài ngày trước khi ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ. Các nhà phân tích cho rằng Triều Tiên nhân Đại hội đảng lần này để gửi thông điệp đến chính quyền mới của Washington với chủ đích sẽ nhận được sự nhượng bộ cần thiết trong thời gian tới.

Quan hệ ngoại giao Mỹ-Triều sẽ nhiều thay đổi trong thời gian tới

Quan hệ giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump được đánh giá đầy biến động trong những năm qua. Từ đe dọa chiến tranh, đến những đột phá ngoại giao bao gồm các hội nghị thượng đỉnh và mối thân tình của lãnh đạo hai nước. Mặc dù vậy, có rất ít tiến triển trong mối quan hệ ngoại giao hai nước kể từ sau bế tắc của hội nghị thượng đỉnh vào tháng 2-2019.

Triều Tiên hiện đang phải chịu nhiều lệnh trừng phạt quốc tế do triển khai các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Nước này cũng đang tự phong tỏa để phòng chống dịch COVID-19 kể từ tháng 1-2020 khi Trung Quốc bùng phát dịch. Điều này càng khiến nền kinh tế khó khăn của nước này càng thêm trầm trọng.


Triều Tiên 'khoe' tên lửa đạn đạo mạnh nhất phóng từ tàu ngầm ảnh 2
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) vẫy tay chào mọi người trong buổi lễ duyệt binh chào mừng Đại hội lần thứ tám của đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: KCNA/REUTERS

Việc Mỹ sắp thay đổi lãnh đạo đã đặt ra một thách thức đối với Bình Nhưỡng khi ông Biden luôn gắn liền với cách tiếp cận “kiên nhẫn chiến lược” như hồi chính quyền Tổng thống Barack Obama, và bản thân ông Biden trước đây cũng không có mấy thiện cảm với ông Kim.

Mỹ dự kiến sẽ quay trở lại các cách tiếp cận ngoại giao chính thống hơn dưới thời Biden, chẳng hạn như nhấn mạnh vào tiến trình sâu rộng trong các cuộc đàm phán cấp thấp hơn trước khi xem xét đến bất kỳ hội nghị thượng đỉnh nào của các nhà lãnh đạo.

Bình Nhưỡng đã đổ nhiều nguồn lực vào các chương trình vũ khí của mình, vốn đã đạt được tiến bộ nhanh chóng dưới thời lãnh đạo Kim Jong-un. Họ cho rằng cần tự trang bị mọi thứ để bảo vệ mình trước một cuộc chiến có thể xảy ra với Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm