Triều Tiên đang đóng tàu ngầm tên lửa đạn đạo

Cơ quan 38 North chuyên nghiên cứu về Triều Tiên của Mỹ đã phát hành các hình ảnh vệ tinh được chụp vào ngày 5-11 tại xưởng đóng tàu Nam Sinpo của Triều Tiên.

“Sự xuất hiện của các bộ phận được cho là thuộc phần vỏ áp suất tàu ngầm tại xưởng đóng tàu cho thấy Triều Tiên đang đóng một tàu ngầm mới, có thể là tàu ngầm tên lửa đạn đạo SINPO-C, bước phát triển tiếp theo của tàu ngầm tên lửa đạn đạo thử nghiệm lớp SINPO” - cơ quan 38 North nhận định.

Các bộ phận được cho là thuộc phần vỏ áp suất tàu ngầm tại xưởng đóng tàu của Triều Tiên. Ảnh: 39 NORTH

Báo cáo của 38 North cũng cho biết trong suốt năm 2017, các bộ phận tại khu vực trung tâm xưởng đóng tàu của Triều Tiên có sự dịch chuyển vào ra liên tục. Các hình ảnh vệ tinh chụp ngày 5-11 cho thấy có 2 vật thể hình tròn cỡ lớn giống như các bộ phận của phần vỏ áp suất tàu ngầm. Trang 38 North xác định các vật thể này lớn hơn so với tàu ngầm tấn công lớp ROMEO của Triều Tiên.

Ngoài ra, các hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy Triều Tiên vẫn đang tiếp tục thử nghiệm cơ chế phóng tên lửa từ tàu ngầm. Tuy nhiên, theo 38 North, Triều Tiên vẫn chưa có dấu hiệu sẽ tiến hành một vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm trong thời gian tới.

Trước đó, Bình Nhưỡng tuyên bố đang phát triển một tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân có tầm phóng vươn tới lãnh thổ Mỹ. Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng được cho là cũng đang tìm cách chế tạo tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn để dùng cho các vụ phóng từ tàu ngầm.

Tàu ngầm lớp ROMEO của Triều Tiên đang được bảo trì. Ảnh: 38 NORTH.

Trước đó, trang Diplomat dẫn nguồn tin từ chính phủ Mỹ cho biết tình báo nước này đã phát hiện một tàu ngầm điện diesel đang được đóng ở xưởng tàu Sinpo của Triều Tiên và đặt gọi tàu ngầm này là Sinpo-C. Theo tình báo Mỹ, tàu ngầm mới này dường như lớn hơn tàu ngầm tên lửa đạn đạo thí nghiệm trước đó của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đã tiến hành hàng chục vụ phóng thử tên lửa trong năm nay cùng với cuộc thử nghiệm hạt nhân lớn nhất từ trước đến nay của nước này hôm 3-9. Động thái này khiến tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang nhanh chóng. Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cảnh báo sẽ dùng “hỏa lực và sự thịnh nộ” chưa từng thấy để đáp trả Triều Tiên.

Tuy nhiên, Triều Tiên đã không có bất kỳ động thái gây căng thẳng nào kể từ ngày 15-9, điều này khiến các chuyên gia cho rằng một cuộc đàm phán trực tiếp giữ Mỹ và Triều Tiên có khả năng sắp xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm