Trang bị robot cho tàu ngầm hạt nhân Nga

"Tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ năm sẽ được trang bị cả vũ khí hiện đại và những vũ khí hiện đang được phát triển," Nikolay Novoselov, Phó Giám đốc điều hành của Phòng kỹ thuật thiết kế Malakhit cho biết, theo RIA-Novosti.
"Chúng ta đang nói về rô bốt chiến đấu có thể được phóng đi từ các tàu ngầm, và một loại tàu ngầm không người lái," ông giải thích.

Theo các nhà thiết kế, các rô bốt sẽ được dùng một lần hoặc tái sử dụng cho quân đội, thực hiện các nhiệm vụ giám sát hoặc tham gia chiến dịch quân sự.

"Chúng sẽ được giải phóng từ các tàu ngầm và ẩn mình trước khi điều khiển từ xa được kích hoạt khi có lệnh. Điều này sẽ cung cấp thêm thời gian cho các tàu ngầm rời khỏi khu vực, với các mục tiêu giả tại chính vị trí này để đánh lừa rằng các tàu ngầm vẫn còn đó", ông nói.

Novoselov nhấn mạnh rằng phát triển rô bốt cho tàu ngầm không phải là một lĩnh vực độc quyền của Nga, bởi vì "cả thế giới đang chuyển động theo hướng này."

Tuy nhiên, sẽ mất một thời gian để tàu ngầm không người lái trở nên phổ biến, bởi vì hiện nay chỉ mới có tàu ngầm thế hệ thứ tư của quân đội Nga là được trang bị.

 Tàu ngầm tấn công hạt nhân Severodvinsk

Năm nay, các văn phòng thiết kế kỹ thuật Malakhit tại thành phố St. Petersburg đã hoàn thành dự án tàu ngầm hạt nhân đa năng Severodvinsk sau 20 năm phát triển. Chiếc tàu này đã gia nhập hạm đội hải quân.

Severodvinsk là chiếc tàu tiên phong của dòng tàu ngầm lớp Yasen-class. Loại tàu này sẽ trở thành xương sống của lực lượng tàu ngầm quy ước của Hải quân Nga.
Ngoài ngư lôi 533mm, tàu ngầm lớp Yasen-class có thể bắn tên lửa hành trình từ tám hệ thống phóng thẳng đứng của nó. Chúng cũng có thể mang tên lửa chống tàu siêu thanh Onyx và Kalibr. Các tàu ngầm có trọng lượng rẽ nước 13.800 tấn và có thể lặn với tốc độ tới 30 knots (56 Km/h).
Tàu có mức độ tự hành cao nên thủy thủ đoàn chỉ cần tổng cộng khoảng 64 thủy thủ, trong đó có 32 cán bộ. Nga hiện đang cho đóng thêm ba tàu ngầm lớp Yasen-class. Dự kiến năm 2015, hải quân Nga sẽ cho đóng them 3 chiếc nữa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.