TQ chế vũ khí siêu thanh ‘chọc thủng’ lá chắn tên lửa

Theo tạp chí quốc phòng Kanwa, lực lượng tên lửa của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) thời gian gần đây đẩy mạnh chương trình phát triển vũ khí siêu thanh nhằm đối phó các hệ thống phòng thủ tên lửa của Nhật Bản và Đài Loan cũng như hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ đặt tại Hàn Quốc.

Vũ khí siêu thanh này là một loại vũ khí tấn công thế hệ mới, được phóng đi từ tên lửa đạn đạo với vận tốc lên tới Mach 10, tức gấp 10 lần tốc độ âm thanh, và trượt dọc theo rìa bầu khí quyển, khiến nó khó có thể bị các hệ thống phòng thủ tên lửa bắn hạ.

Đồ họa một tên lửa siêu thanh. Ảnh: WASHINGTON POST/DARPA

Theo Kanwa, hệ thống phòng thủ tên lửa của Nhật Bản có thể sẽ “bât lực” nếu Bắc Kinh phát triển thành công loại vũ khí này. Nhật Bản hiện được bảo vệ bởi hệ thống phòng thủ tên lửa PAC-3 của lực lượng phòng vệ trên không và tên lửa đánh chặn SM-3 được trang bị trên các tàu khu trục Aegis của lực lượng phòng vệ biển.

Trong khi đó, Đài Loan cũng triển khai các tên lửa đạn đạo đánh chặn đất đối không PAC-3. Phía Hàn Quốc thì đã đồng ý cho Mỹ đặt hệ thống THAAD trên bán đảo Triều Tiên để ngăn chặn mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Bên cạnh chương trình của lực lượng tên lửa PLA, Trung Quốc cũng đang phát triển các vũ khí siêu thanh thông qua một con đường khác. Một công ty quốc doanh Trung Quốc mới đây đã nhận “dự án 089” theo đó phát triển các vũ khí siêu thanh được phóng từ các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng chọc thủng lá chắn tên lửa của Mỹ.

Truyền thông Mỹ tường thuật những năm trở lại đây Trung Quốc đã tiến hành bảy vụ thử tên lửa trượt siêu thanh, trong đó có sáu vụ thành công. Bắc Kinh cũng đã thừa nhận các vụ thử nghiệm. Trước đây, Trung Quốc được cho là cũng đã phát triển một loại vũ khí siêu thanh tầm ngắn để nhắm các mục tiêu ở Đông Á.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm