TOS-1A: 'Hỏa ngục' đủ sức phá 8 tòa nhà Nga mang đến Syria

TOS-1A là hệ thống phóng tên lửa cơ động, tích hợp vũ khí nhiệt áp, với sức nóng và sức công phá có khả năng hủy diệt 8 tòa nhà cao tầng chỉ với một lần bắn, có thể tạo nên những thiệt hại vô cùng lớn. 

 TOS-1A là hệ thống phóng tên lửa cơ động, tích hợp vũ khí nhiệt áp, với sức công phá có khả năng hủy diệt 8 tòa nhà cao tầng chỉ với một lần bắn 

Theo Daily Mail, Hệ thống Phóng lửa Cơ động TOS-1A có khả năng mang theo và khai hỏa đồng loạt 24-30 tên lửa, sử dụng khung và giáp xe tăng T-72 và được tích hợp thêm cả vũ khí nhiệt áp với sức sát thương cực cao. Những bức ảnh được lan truyền trên mạng thời gian gần đây cho thấy hiện có ít nhất một chiếc TOS-1A đang được lực lượng chính phủ tại Syria sử dụng.

Có ít nhất một chiếc TOS-1A đang được lực lượng chính phủ tại Syria sử dụng

Tờ IBTimes dẫn lại từ một tờ báo của Nga cho biết, TOS-1A Solnrsepyok (Mặt trời rực lửa – tạm dịch) đã đến Syria vào đầu tháng 10-2015. Vũ khí nhiệt áp được tích hợp trên xe có khả năng phun các chất lỏng dễ bắt lửa vào mục tiêu rồi phóng hỏa. Không những thế, sức hút từ vụ nổ của súng phóng hỏa còn mạnh đến mức đủ khả năng phá hủy nhiều bộ phận quan trọng bên trong cơ thể các quân địch xung quanh mục tiêu chính.

 TOS-1A Solnrsepyok (Mặt trời rực lửa – tạm dịch) đã đến Syria vào đầu tháng 10-2015

Một nghiên cứu của Cục Tình báo Trung ương (CIA) từ năm 1993 đánh giá, tác động của các loại vũ khí nhiệt áp đối với những mục tiêu không gian kín như tòa nhà, boong-ke và đường hầm là cực kỳ kinh khủng. Những ai ở gần điểm phát hỏa sẽ bị bỏng nặng, còn những người nằm trong phạm vi sức ép sẽ bị nội thương ở tai, phổi, mắt hoặc bất tỉnh nặng.

TOS-1A đã được quân đội Nga sử dụng từ năm 2001 và đã đươc xuất khẩu sang Azerbaijan, Kazakhstan và Iraq. Loại vũ khí này theo Daily Mail đã được sử dụng để đối phó với lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq.
Theo tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu, TOS-1 Buratino hai tuần trước đã được ghi nhận xuất hiện tại miền đông Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm