Tiết lộ vũ khí 'tối tân' Nga dùng không kích IS

Được phát triển vào những năm cuối của thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Sukhoi Su-34 (tên ký hiệu của NATO là Fullback) được dùng để thay thế hạm đội Su-24 Fencers. Với hệ thống tự vệ không-đối-không cực mạnh, Su-34 là một chiến đấu cơ hiện đại hàng đầu. Đây sẽ là lần đầu tiên "xe tăng bay" được sử dụng bên ngoài nước Nga.
Ngoài tên lửa không chiến tầm ngắn R-73, Su-34 còn được trang bị tên lửa tầm xa dẫn đường bằng radar R-77. Bên cạnh đó, Su-34 còn mang theo một loạt các tên lửa không-đối-đất, bao gồm Kh-59ME, Kh-31A, Kh-31P, Kh-29T, Kh-29L và S-25LD. Những vũ khí này có thể bắn trúng cả các mục tiêu trên đất và trên biển.

Cường kích Su-34 còn được lắp radar mảng pha điện tử thụ động Leninets B-004. Được tối ưu hóa cho các hoạt động không-đối-đất, hệ thống radar này cho phép xác định các mục tiêu từ khoảng cách hơn 96 km.

 Nga sử dụng Su-34 để mở màn chiến dịch không kích IS. (Nguồn: Sputnik)

Có khả năng hoạt động trên bầu trời trong nhiều giờ, Su-34 được trang bị hệ thống tiếp nhiên liệu trên không. Ưu thế này này cho phép "xe tăng bay" có thể hoạt động trong phạm vi tác chiến khoảng 1.130 km.

Su-34 là một dòng máy bay khá lớn, với buồng lái của của hai phi công được thiết kế đặt cạnh nhau và có tải trọng vũ khí gần 8.000 kg. Được trang bị hai động cơ AL-31F, Su-34 có thể mang theo một kho vũ khí khổng lồ bên dưới 12 giá treo của mình.
Ngoài Su-34, Nga cũng đang sử dụng Su-24 và Su-30SM ở Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm