Thủy quân Mỹ bắt đầu thử nghiệm F-35 nhảy cóc

Phiên bản máy bay cất cánh đường bay ngắn và hạ cánh thẳng đứng(STOVL) F-35B được thiết kế để khởi động và đáp cánh trên boong của tàu sân bay cỡ nhỏ và thường có quân số nhiều hơn F-35 trong các hạm đội Mỹ và đồng minh.
Thay cho đường băng dài thường thấy ở các tàu sân bay quy mô chuẩn, giới quân sự Mỹ đã lắp thêm một đường dốc đi lên cho việc cất cánh F-35B diễn ra thuận lợi.

Để tiến hành kiểm tra mô phỏng tại Trạm Không lực Hải quân (NAS) trên sông Patuxent ở Maryland, Mỹ đã sử dụng một đoạn đường nối được trang bị cho tàu sân bay HMS Illustrious không còn hoạt động của Hải quân Hoàng gia Anh.

Máy bay F-35 của Mỹ hiện đã bước đến những chặn cuối trong quá trình thử nghiệm (Ảnh: Sputnik News)

Những cuộc cất cánh kiểu này cũng đã được thử nghiệm trên chiếc tàu chiến đa năng ISS Wasp vào hồi đầu tháng này.

Việc cất cánh gần như thẳng đứng cho phép chiếc máy bay phản lực phóng đi với trang bị vũ khí và nhiên liệu nhiều hơn, và tận dụng một không gian nhỏ hơn. Mặt khác, cách thức hoạt động cũng tạo ra nhiều thời gian cho phi công để vận hành máy bay an toàn hơn.
Peter Wilson, trưởng phi công thử nghiệm F-35B thuộc tập đoàn sản xuất vũ khí BAE Systems Anh cho hay: "Lợi ích thực sự là tiết kiệm thời gian. Một khi đã trên không, bạn đang bay hướng lên trên chứ không phải theo chiều ngang, và điều này mang lại cho bạn thêm thời gian để nhận xét tình hình."
F-35B là một trong ba biến thể của máy bay chiến đấu dòng F-35 và dự kiến sẽ đạt được khả năng hoạt động ban đầu (IOC) vào mùa hè này. Ngoài ra, chiếc F-35A là dành cho Lực lượng Không quân, còn F-35C thuộc về Lực lượng Hải quân Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm