Thuỷ quân lục chiến Mỹ cho trực thăng UH-1 'nghỉ hưu'

Theo Tạp chí quân sự Janes, buổi lễ "chia tay" các đơn vị trực thăng UH-1N nói trên được tổ chức tại căn cứ của Thuỷ quân lục chiến tại bang New Orleans. 

Theo các thông tin công khai, Thuỷ quân lục chiến Mỹ đã hoàn thành việc trang bị trực thăng UH-1N vào năm 1971. Các đơn vị trực thăng loại này đã phục vụ trong biên chế lính thuỷ đánh bộ Mỹ tới năm 2010 (khi tham chiến tại Afghanistan) và sau đó được đưa vào bảo quản.

Phiên bản UH-1N và UH-1Y (bên trái) hoạt động cùng nhau.

Phiên bản UH-1N và UH-1Y (bên trái) hoạt động cùng nhau.

Thuỷ quân lục chiến Mỹ sở hữu tổng cộng 205 trực thăng UH-1N Huey và chúng sẽ được thay thế bằng phiên bản Bell UH-1Y Venom hiện đại hơn.

Trực thăng UH-1Y về cơ bản vẫn sử dụng khung và thân của dòng trực thăng UH-1, nhưng được cải tiến sâu về công nghệ giúp tăng công suất động cơ, tầm hoạt động, khả năng bảo vệ và an toàn bay. Dự kiến, tới năm 2018, Thuỷ quân lục chiến Mỹ sẽ nhận 160 trực thăng UH-1Y.

Tuy đã bị Thuỷ quân lục chiến Mỹ loại bỏ, nhưng trực thăng UH-1N hiện vẫn còn trong trang bị quân đội của 20 quốc gia trên thế giới, trong đó có Anh, Tây Ban Nha, Peru, Nhật Bản và Iran. Dòng trực thăng nổi tiếng về độ tin cậy này có thể đạt tốc độ bay tới 220km/giờ và tầm hoạt động là 460km. Thiết kế đa nhiệm cho phép UH-1N có thể mang theo súng máy các cỡ 7,62mm hay 12,7mm và đạn rocket 70mm.

Theo TUẤN SƠN/QĐND online (theo Lenta)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm