Thực hư việc Nga thử nghiệm thành công S-500 ở Syria

Nga ngày 2-10 thử thành công hệ thống phòng không mới nhất của nước này S-500 Prometey ở Syria, nhật báo Izvestia của Nga đưa tin.

Theo Izvestia, trong quá trình thử nghiệm, các chuyên gia đã xác định “một số vấn đề nhất định” nhưng tất cả nhanh chóng được khắc phục và vụ thử đã thành công, các nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Mô hình hệ thống S-500 của Nga. Ảnh: TWITTER

Trung tướng Aitech Bizhev, cựu phó chỉ huy lực lượng không quân của Lực lượng Phòng không Phối hợp thuộc Cộng đồng Các Quốc gia Độc lập (CIS), nhấn mạnh trong các cuộc thử nghiệm trước khi cung cấp sản phẩm cho quân đội, điều được chú ý nhiều nhất chính là khả năng hoạt động của tất cả các bộ phận.

Người này cho biết S-500 được thử nghiệm trong điều kiện kỹ thuật và khí hậu khắc nghiệt.

Tuy nhiên, theo hãng tin Sputnik, Bộ Quốc phòng Nga đã phủ nhận việc thử nghiệm hệ thống S-500 ở Syria cho dù thông tin này được Izvestia dẫn lại từ các nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga.

Theo quân đội Nga, việc thử nghiệm những hệ thống này trong những điều kiện khí hậu khắc nghiệt là "cái khóa" ngăn việc kiểm tra tính hiệu quả của chúng, do đó Syria sẽ không lý tưởng để thử nghiệm những hệ thống phòng không.

“S-500 được thiết kế để đối phó các mục tiêu đạn đạo và khí động học ở tầm xa. Không cần thiết phải thử nghiệm và đặc biệt là sử dụng hệ thống phòng không S-500 ở Cộng hòa Ả Rập Syria”, Bộ Quốc phòng Nga nói rõ.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay những hệ thống phòng không đang được bố trí ở Syria đã có thể bảo vệ các cơ sở quân sự của Nga tại căn cứ hải quân Tartous và căn cứ không quân Khmeimim.

Cụ thể, Bộ này chỉ ra hệ thống phòng không S-400, Pantsir-S1, Tor-M2  và tiêm kích Su-35S đã được kích hoạt bên trong lãnh thổ Syria.

Theo ghi nhận của Bộ Quốc phòng Nga, kinh nghiệm sử dụng nhiều hệ thống phòng không khác nhau của Nga ở Syria chắc chắn được xem xét khi phát triển các hệ thống vũ khí đầy hứa hẹn cũng như các đơn vị và hệ thống con riêng lẻ. Nếu cần thiết, các thành phần riêng lẻ của các hệ thống đã được sản xuất có thể được thử nghiệm trong điều kiện tác chiến thực sự.

Một cuộc diễn tập của lực lượng phòng thủ hàng không vũ trụ Nga. Ảnh: SPUTNIK

Trước đó trong năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho hay việc cung cấp hệ thống phòng không S-500 cho quân đội Nga sẽ bắt đầu năm 2020. Tổ hợp này đang được chế tạo với khả năng hoạt động trong 25 năm.

Theo báo chí phương Tây, trong các vụ thử nghiệm, hệ thống phòng không mới này của Nga có thể đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách 481,2 km, xa hơn 80 km so với bất kỳ hệ thống phòng không nào ở thời điểm hiện tại.

Việc sản xuất hệ thống S-500 bắt đầu hồi tháng 6. Đến nay, các thông số kỹ thuật của S-500 vẫn được Nga giữ kín. Tuy nhiên, một số báo cáo đồn đoán rằng S-500 có tầm hoạt động 600 km. S-500 hứa hẹn có khả năng phát hiện và bắn hạ đồng thời 10 tên lửa đạn đạo bay với vận tốc 7 km/giây cùng một lúc. S-500 cũng được cho sẽ có khả năng phá hủy các đầu đạn của tên lửa siêu thanh.

Nga cho hay sẽ không bán S-500 dù với bất kỳ khoản tiền nào trong tương lai gần vì hệ thống này chủ yếu được phát triển cho quân đội Nga.

Vào 2-10-2018, Moscow chuyển giao hệ thống S-300 cho Damascus nhằm tăng cường an ninh cho quân đội Nga được triển khai ở Syria. Động thái này nhằm đáp trả vụ phòng không Syria vô tình bắn rơi máy bay quân đội Il-20 chở 15 quân nhân của Nga ở tỉnh Latvia khi đang cố chặn đứng một trận không kích của Israel.

Sau vụ việc, Nga cáo buộc lực lượng phòng vệ Israel cố ý sử dụng máy bay Nga làm lá chắn trong cuộc tấn công của họ nhằm vào các mục tiêu ở Syria. Tel Aviv bác bỏ cáo buộc, tuyên bố rằng Israel đã kịp thời cảnh báo Nga về cuộc vây ráp trên không sắp diễn ra trong khu vực. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm