Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua thêm S-400 nếu Mỹ không bán Patriot

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 2-9 nói rằng nước này có thể mua thêm hệ thống phòng không S-400 từ Nga nếu không thể mua hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ.

“Ngày nay chúng tôi cần thêm nhiều hệ thống cho tới khi chúng tôi có thể tự sản xuất. Và nếu chúng tôi có thể mua từ Mỹ, chúng tôi sẽ mua Patriot. Nếu không, chúng tôi sẽ mua thêm S-400. Chúng tôi là một quốc gia độc lập” - ông Cavusoglu phát biểu tại một diễn đàn chiến lược ở Bled ngày 2-9.

Hệ thống S-400 của Nga. Ảnh: SPUTNIK

Theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Moscow và Ankara hiện chưa đàm phán về việc mua tiêm kích Su-57 và Su-35 của Nga.

“Không. Bây giờ chúng tôi là một phần của chương trình F-35” - ông Cavusoglu nói khi được hỏi liệu các cuộc đàm phán với phía Nga về việc mua Su-57, Su-35 có đang diễn ra hay không.

Tuy nhiên, sau khi tham dự triển lãm hàng không quốc tế MAKS-2019 tổ chức ngoại ô thủ đô Moscow của Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan xác nhận các cuộc đàm phán về việc chuyển giao tiêm kích Su-57 cho Ankara đang diễn ra.

Trước đó, Mỹ thông báo đình chỉ sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ trong chương trình phát triển F-35 đa quốc gia vì thương vụ S-400 giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Ngoài ra, Washington thông báo Ankara sẽ bị loại hoàn toàn khỏi dự án F-35 vào cuối tháng 3-2020. Theo chương trình, Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt mua hơn 100 chiếc F-35.

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận tổ hợp S-400 đầu tiên từ Nga vào ngày 12-7. Ngày 27-8, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo giai đoạn thứ hai của việc chuyển giao S-400 đã bắt đầu và Tổng thống Erdogan lưu ý việc bàn giao sẽ tiếp tục tới cuối tháng 9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm