Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua chiến đấu cơ Nga nếu Mỹ không giao F-35

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xem xét mua các máy bay chiến đấu của Nga nếu Mỹ từ chối cung cấp tiêm kích F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, hãng Bloomberg ngày 1-7 dẫn lời các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 29-6 cho hay ông đã thảo luận với người đồng cấp Mỹ Donald Trump về khả năng ông Trump tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ cũng như ý định của Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga bên cạnh việc mua tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ.

Ba chiếc F-35A Lightning II hạ cánh xuống căn cứ không quân Al Dhafra của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) ngày 15-4. Ảnh: SPUTNIK

“Chúng tôi đã thảo luận về mối quan hệ của chúng tôi với Mỹ, chúng tôi bàn về vấn đề S-400, chúng tôi nói chuyện về F-35 và về những gì chúng tôi có thể cùng nhau đạt được tiếp theo. Và chúng tôi cũng thảo luận về một chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ tiềm năng của Tổng thống Trump”, ông Erdogan cho biết bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Nhật Bản cuối tuần qua.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh rằng ông tin tranh chấp với Mỹ về thương vụ S-400 sẽ êm xuôi mà “không có vấn đề gì”, và rằng ông Trump ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ tranh cãi này, theo hãng tin Reuters.

Trong khi đó, Ankara sẽ tiếp nhận hệ thống S-400 được Nga chuyển tới trong vài ngày nữa, hãng Bloomberg đưa tin hôm 1-7. Cụ thể, lô tổ hợp S-400 đầu tiên sẽ được chuyển trong vòng 7-10 ngày tới.

Washington nhiều lần phản đối và ngăn chặn kế hoạch mua S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ, viện lý do S-400 không phù hợp với các tiêu chuẩn an ninh của NATO. Hồi tháng 6, Lầu Năm Góc cảnh báo Ankara rằng việc bàn giao 100 tiêm kích F-35 mà nước này đã đặt mua có thể bị đình chỉ và việc huấn luyện các phi công Thổ Nhĩ Kỳ lái tiêm kích F-35 cũng sẽ bị hủy nếu Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua hệ thống tên lửa của Nga.

Cũng trong tháng 6, tờ Yeni Safak thân chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho hay Thổ Nhĩ Kỳ đang tích cực xem xét mua các máy bay chiến đấu thế hệ 5 do Nga và Trung Quốc sản xuất nếu thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ về việc mua 100 tiêm kích F-35 sụp đổ.

Theo Yeni Safak, Thổ Nhĩ Kỳ đã chuẩn bị các kế hoạch B, C và D phòng trường hợp dự án F-35 đổ bể sau khi nước này mua hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không tầm xa S-400 của Nga.

Những kế hoạch này được cho bao gồm việc đẩy nhanh các nỗ lực của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ trong phát triển các máy bay chiến đấu nội địa, các cuộc đàm phán với Nga về cung cấp bản thiết kế tiêm kích mới của tập đoàn Sukhoi- tiêm kích Su-57 và cân nhắc mua tiêm kích đa nhiệm tàng hình mới  Thẩm Dương FC-31 (còn gọi là J-31) của Trung Quốc.

Tổng thống Erdogan ngày 29-6 tại thượng đỉnh G20 tái khẳng định Ankara sẽ không rút lại thương vụ S-400 với Nga, nhưng cũng nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ đã trả tiền cho F-35 và hy vọng số tiêm kích này sẽ được bàn giao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm