Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dội bom 149 mục tiêu quân sự người Kurd?

Tin từ Sputnik, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ hôm 17-1 cho hay nước này có thể bắt đầu chiến dịch tấn công Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) ở khu vực Afrin, phía Bắc Syria bằng việc dội bom 149 mục tiêu của lực lượng này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết chiến dịch sẽ được phát động trong vài ngày tới, kêu gọi Mỹ hỗ trợ chiến dịch, theo Guardian.

Lối vào chính TP Afrin, dọc biên giới giữa Syria với Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: SPUTNIK

Kể từ ngày 14-1, Ankara đã đe dọa khởi động một chiến dịch chống lại lực lượng người Kurd ở khu vực Afrin, Syria sau khi liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu thông báo huấn luyện một đơn vị bảo vệ biên giới bao gồm Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) có liên kết với YPG ở miền Bắc Syria.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin Ankara đã triển khai binh sĩ vũ trang tới biên giới Syria. Theo tờ báo Vatan (Thổ Nhĩ Kỳ), các cuộc không kích này sẽ được tiến hành bằng máy bay chiến đấu và máy bay không người lái (UAV).

Ankara cũng lên kế hoạch khởi động một chiến dịch trên bộ sau khi không kích phá hủy thành trì chính của YPG. Thổ Nhĩ Kỳ cũng dự tính tấn công lực lượng người Kurd từ ba hướng, buộc họ rút lui về khu vực do chính phủ kiểm soát ở Đông Nam Afrin.

Tổng thống Erdogan nói rằng chiến dịch trên nhằm “tiêu diệt khủng bố” ở biên giới phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Erdogan nói chiến dịch Afrin là sự tiếp nối việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân vào miền Bắc Syria vào năm 2016 với mục đích chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đồng thời ngăn chặn sự tiến quân của lực lượng người Kurd được Mỹ chống lưng.

Trước đó, hôm 14-1, liên quân Mỹ thông báo họ đang làm việc với SDF ở Syria để thành lập một lực lượng biên phòng mới (BSF) gồm 30.000 người. Thông báo này vấp phải sự lên án mạnh mẽ của Damascus và gọi đây là hành động xâm lược và chiếm đóng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm