Thổ Nhĩ Kỳ rò rỉ 10 cơ sở mật của Mỹ ở Syria

Ngày 19-7, Mỹ lên tiếng phàn nàn Thổ Nhĩ Kỳ rò rỉ thông tin quân sự một cách bất cẩn, có thể dẫn tới nguy hiểm cho quân đội Mỹ. Ngày trước đó, 18-7, hãng tin nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ có bài viết công khai địa điểm của 10 vị trí đóng quân Mỹ tại Syria. Ở một số vị trí còn nêu chi tiết số quân Mỹ và Pháp hiện diện.

"Việc công khai thông tin quân sự nhạy cảm khiến lực lượng liên quân phải chịu rủi ro không cần thiết và có khả năng cản trở chiến dịch chống IS" - Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Eric Pahon ngày 19-7.

"Chúng tôi không thể kiểm tra một cách độc lập nguồn tin của bài viết này nhưng chúng tôi rất quan ngại nếu thành phần rò rỉ thông tin nhạy cảm này là các quan chức từ Thổ Nhĩ Kỳ - một đồng minh NATO với chủ ý gây nguy hiểm cho lực lượng chúng tôi" - theo ông Pahon.

Ông cho biết Mỹ đã chính thức bày tỏ sự không bằng lòng với Thổ Nhĩ Kỳ.

Binh sĩ Mỹ ở Syria. Ảnh: GETTY IMAGES

Binh sĩ Mỹ ở Syria. Ảnh: GETTY IMAGES

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ trở nên xấu đi nhiều sau khi Mỹ tháng trước quyết định ủng hộ và trang bị vũ khí cho các tay súng người Kurd ở Syria (YPG) đánh IS khỏi Raqqa.

Thổ Nhĩ Kỳ xem YPG là một nhánh của đảng Công nhân người Kurd (PKK), một lực lượng người Kurd ly khai chiến đấu đòi tự trị ở Đông Nam nước này từ thập kỷ 1980. Mỹ nói sẽ thu hồi lại số vũ khí trang bị cho YPG sau khi IS bị tiêu diệt xong, tuy nhiên theo nhiều nhà phân tích và quan sát thì điều này hầu như không thể.

Ngoài mắc mớ này, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang bất mãn việc Mỹ gần đây truy tố hơn chục quan chức an ninh và cảnh sát Thổ dùng bạo lực với người biểu tình phản đối Tổng thống Thổ Tayyip Erdogan khi ông thăm Mỹ hồi tháng 5.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm