Thổ Nhĩ Kỳ: Mỹ không có lựa chọn, phải giao F-35

Tổng thống Erdogan ngày 19-5 cho hay Mỹ sớm muộn gì cũng sẽ phải đối mặt với thực tế và hiểu rằng kế hoạch mua hệ thống phòng không S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ là một thỏa thuận đã hoàn tất, theo hãng tin RT.

“Chúng tôi đã làm việc xong xuôi với thỏa thuận S-400. Hoàn toàn không có chuyện lùi bước trong vấn đề S-400. Đó là một hệ thống phòng thủ, không phải hệ thống tấn công”, ông Erdogan nhấn mạnh hôm 18-5, đồng thời khẳng định Ankara có thể nhận được S-400 trong tháng 7 theo thỏa thuận.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga. Ảnh: SPUTNIK

Tổng thống Erdogan giải thích rằng khí tài quân sự của Nga được đề nghị với các điều kiện có lợi và không có ràng buộc nào. Cũng theo ông, Ankara khả năng tìm cách mua hệ thống phòng không S-500 thế hệ tiếp theo của Nga, thậm chí có thể tham gia làm đối tác đồng sản xuất một khi Nga hoàn tất phát triển hệ thống tên lửa đất đối không di động mới nhất này.

Thỏa thuận S-400 trị giá 2,5 tỉ USD ký giữa Moscow và Ankara đã khiến Washington nổi giận. Mỹ đã đe dọa áp loạt trừng phạt vào đồng minh NATO, “dụ” Thổ Nhĩ Kỳ bỏ hệ thống của Nga để mua hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot nhưng Ankara từ chối.

Ngoài ra, Washington còn đe dọa chặn chuyển giao 100 chiếc tiêm kích tàng hình F-35 mà Ankara đặt mua và chấm dứt sự tham gia của nước này trong chương trình phát triển F-35.

Ankara nhiều lần lên án chính sách ngoại giao cưỡng ép của Washington, cho hay Thổ Nhĩ Kỳ không phải nô lệ, buộc phải nhảy theo điệu nhạc của Mỹ khi nước này muốn bảo vệ chủ quyền quốc gia. Tuy nhiên, Tổng thống Erdogan cho hay ông chắc chắn các tiêm kích tàng hình F-35 sẽ được giao cho Thổ Nhĩ Kỳ.

“Mỹ lúc này đang chuyền bóng quanh khu vực giữa sân, cho thấy có sự miễn cưỡng. Không sớm thì muộn, chúng tôi sẽ nhận được F-35. Việc không chuyển chúng cho chúng tôi không phải là một lựa chọn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm