Thổ Nhĩ Kỳ muốn mua 120 máy bay F-35 của Mỹ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 16-12 cho biết Ankara vẫn có ý định mua 120 tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ giữa tin đồn thương vụ này đã bị hủy.

“Chúng tôi sẽ mua 120 máy bay F-35 do Mỹ sản xuất. Một số linh kiện của máy bay này được sản xuất ở Thổ Nhĩ Kỳ” - đài NTV trích lời Tổng thống Erdogan phát biểu tại một buổi mít-tinh ở Istanbul ngày 16-12.

Máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ. Ảnh: REUTERS

Ông Erdogan đưa ra bình luận trên sau khi trợ lý của ông là ông Ibrahim Kalin nói với báo giới bên lề Diễn đàn Doha ngày 15-12 rằng Ankara nghi ngờ Washington có thể hủy bàn giao tiêm kích F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Trước đó, giới chức Mỹ đã cảnh báo nếu Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục kế hoạch mua S-400 của Nga, Washington sẽ nói không với việc bàn giao các tiêm kích F-35 cho Ankara. Ngoài ra, Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật chặn việc chuyển giao máy bay này.

Hai chiếc tiêm kích F-35 đầu tiên đã được bàn giao cho Thổ Nhĩ Kỳ tại cơ sở của nhà sản xuất vũ khí Lockheed Martin ở Fort Worth, Texas hồi tháng 6. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar, Mỹ sẽ chuyển thêm hai chiếc F-35 vào tháng 3-2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm