Thổ Nhĩ Kỳ không khuất phục lệnh trừng phạt của Mỹ vì S-400

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay ngày 5-5 tuyên bố Ankara sẽ không bao giờ khuất phục trước lệnh trừng phạt của Washington liên quan tới thỏa thuận mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, theo hãng tin Sputnik.

“Khi Thổ Nhĩ Kỳ ký một thỏa thuận nào đó, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giữ lời hứa. Chúng tôi đã ký thỏa thuận này và các khoản thanh toán nhất định đã được thực hiện”, ông Oktay nói với đài Kanal 7.

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay. Ảnh: Sabah Daily

Ông Oktay tiếp tục rằng các lo ngại của Mỹ về chuyện Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không do Nga chế tạo thì không tương thích với thiết bị quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là không hợp lý, thêm rằng Ankara sẽ không lùi bước.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan nhấn mạnh rằng ông đã gặp đại diện từ nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin và United Technologies Corporation để thảo luận các lựa chọn nếu Thổ Nhĩ Kỳ không từ bỏ S-400.

Tuyên bố trên của phía Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra sau khi ông Shanahan cảnh báo rằng nếu Ankara quyết định S-400 là lựa chọn họ muốn xúc tiến thì Washington sẽ dừng hỗ trợ sản xuất tiêm kích tàng hình F-35 ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng lúc đó, các thành viên Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ thông báo một dự luật chặn bán máy bay F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này vẫn kiên quyết mua S-400.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga tại Diễn đàn quân sự năm 2017. Ảnh: AFP

Đáp lại, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho hay Ankara đã không thể nhận được hệ thống phòng không từ các đồng minh NATO đã 10 năm nay, và tái khẳng định hệ thống của Nga không gây nguy hiểm cho F-35 của Mỹ.

Giữa lúc Thổ Nhĩ Kỹ nhất quyết không chịu từ bỏ thương vụ với Nga, Mỹ đã nhiều lần đe dọa ngưng cung cấp máy bay tàng hình F-35 cho Ankara, áp trừng phạt chiếu theo Đạo luật chống kẻ thù của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA) 2017.

Ankara và Moscow tháng 12-2017 ký thỏa thuận mua bán tổng cộng bốn khẩu đội S-400 trị giá 2,5 tỉ USD. Khẩu đội S-400 đầu tiên dự kiến được bàn giao vào tháng 7-2019 và sẽ tiến hành theo kế hoạch, theo giới chức Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm